posttoday

ฝนกระหน่ำเชียงใหมทั้งคืนหลายพื้นที่แช่น้ำขังเร่งระบาย

07 พฤษภาคม 2565

เชียงใหม่-ฝนกระหน่ำทั้งคืนหลายพื้นที่น้ำท่วมแช่ขัง จนท.เร่งระบาย มท.1สั่งทุกจังหวัดปรับแผนรับมือเหตุฉุกเฉินอุทกภัย

กรณีที่ฝนหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาทำให้หลายพื้นที่ในเชียงให?ม่เกิดเหตุน้ำหลากท่วมและท่วมขัง ลำน้ำหลาบแห่งมีระดับสูงทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนเฝ้าระวังและเจ้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบเหตุเช่นที่ ต.ข่วงเปา จอมทอง น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ มีเหตุน้ำหลาก น้ำท่วมขัง ในพื้นที่ หมู่ที่ 1, 2 , 12 และหมู่ที่? 13 ต.ข่วงเปา เนื่องจากมีฝนตกสะสม ตลอดทั้งคืน( 6 พ.ค.65) ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่ำและมีถนน ทางหลวงหมายเลข 108 สายเชียงใหม่-ฮอด น้ำผ่านท่อลอดระบายไม่ทัน น้ำหลากข้ามถนน อำเภอฯ  ได้ประสาน หมวดทางหลวงจอมทอง เข้าอำนวยความสะดวก ปิดกั้นการจราจร 1 ช่องทาง บริเวณถนนช่วงที่น้ำหลากข้ามถนน และให้ อบต.ข่วงเปา ขุดลอกทางน้ำเดิมที่มีหญ้ารก ให้ใหลได้สะดวก

ฝนกระหน่ำเชียงใหมทั้งคืนหลายพื้นที่แช่น้ำขังเร่งระบาย

ทั้งนี้ ยังพบอีกว่าในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนมีน้ำท่วมขัง ได้เร่งช่วยกันสูบน้ำออกแล้ว คาดว่า ในวันนี้สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกมาซ้ำ พร้อมกันนี้อำเภอจอมทองได้มอบหมายให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ข่วงเปา ทำการสำรวจความเสียหาย เพื่อรวบรวมและรายงานตามระเบียบ ปภ. เพื่อให้ความช่วยเหลือ ทั้งเหตุการณ์เฉพาะหน้า และหลังน้ำลดต่อไป

ฝนกระหน่ำเชียงใหมทั้งคืนหลายพื้นที่แช่น้ำขังเร่งระบาย

เช่นเดียวกับเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ย่านศรีปิงเมือง กาดก้อม น้ำท่วมขังสูงกว่า 40 เซ็นติเมตรทันที่เพราะเป็นพื้นที่ต่ำท่วมขังซ้ำซากเจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยระบายรวมทั้งอุทยาน?แห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทองก็แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเนื่องจากฝนตกหนักปริมาณน้ำที่น้ำตกค่อนข้างแรงเป็นอันตรายตั้งแต่ลำน้ำแม่กลาง ไหลผ่านลงไปสู่น้ำตกวังควาย กระแสน้ำไหลหลากแรงเป็นสีแดงขุ่น มีปริมาณน้ำจำนวนมากส่งผลให้จุดเล่นน้ำ ร้านค้าที่นั่งริมลำน้ำ ถูกน้ำพัดพังเสียหาย น้ำเอ่อล้นเข้ามาท่วมสองฝั่งร่วมไปถึงร้านอาหารซึ่งล่าสุดระดับน้ำเข้าสู่ปกติหลังฝนไม่ตกมาเพิ่ม

ฝนกระหน่ำเชียงใหมทั้งคืนหลายพื้นที่แช่น้ำขังเร่งระบาย

อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมและดำเนินการตามนโยบายของพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ที่ย้ำล่าสุดสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2565 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รอบด้านพร้อมทำแผนเผชิญเหตุให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพพื้นที่อย่างเป็นระบบ เพื่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ฝนกระหน่ำเชียงใหมทั้งคืนหลายพื้นที่แช่น้ำขังเร่งระบาย