posttoday

สลด!พบซากช้างป่า 5 ตัวตกหลุมดินยุบตายกลางป่าทองผาภูมิ

06 พฤษภาคม 2565

พบซากช้างป่า 5 ตัวเสียชีวิต ตกในหลุมดินยุบ กลางป่าทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีสภาพเน่าเปื่อยจนเห็นกระดูก จนท. เผย ดินยุบตัวจากการทำเเหมือง

เพจเฟซบุ๊ก ‘ช้างป่า ห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ’ ได้นำภาพช้างป่าจำนวน 5 ตัว เสียชีวิตอยู่ในบ่อน้ำ สภาพเน่าเปื่อยเหลือแต่กระดูกมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก พร้อมกับบรรยายรายละเอียดเอาไว้ว่า “เส้นทางสู่ความตาย ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ใหญ่ทั้ง 5 ชีวิต จงไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่าชาตินี้ สาธุ”

หลังจากโพสต์เฟซบุ๊กได้ไม่นาน มีสมาชิกเข้าไปแสดงความคิดเห็น พร้อมสอบถามข้อมูลเพื่อต้องการทราบรายละเอียดเป็นจำนวนมาก และนอกจากนี้ยังมีผู้เข้าไปแสดงความเสียใจกันเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

ล่าสุด นายพิเชษฐ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู รายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 พ.ค. 65 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงูได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านชะอี้ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปหาของป่า บริเวณป่าเหมืองสองท่อ พิกัดที่ 47P 477562E 16238442N พบช้างป่าตกลงไปในหลุม ประมาณ 4-5 ตัว

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบ ปรากฏว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤๅษี และป่าเขาบ่อแร่แปลงที่ 1 ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู พบซากช้างในบ่อหลุมยุบสภาพการตายแล้วประมาณ 2 เดือน เป็นช้างโตเต็มวัย 2 ตัว และช้างรุ่น 1 ตัว และลูกช้าง 2 ตัว มีสภาพเน่าเปื่อยเห็นโครงกระดูก ไม่สามารถพิสูจน์เพศได้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ดำเนินการจัดทำบันทึกตรวจสอบร่วมกับผู้ใหญ่บ้านหมูที่ 7 บ้านชะอี้ เพื่อนำไปลงบันทึกประวันไว้เป็นหลักฐาน สำหรับซากช้างดังกล่าว ทางอุทยานฯ จะได้ดำเนินการโรยปูนขาวและดำเนินการตามหลักวิชาการ และร่วมกับชุมชนในการดำเนินการฝังกลบต่อไป

จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่เบื้องต้นพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเกิดจากการยุบตัวของดิน ซึ่งสภาพใต้ดินเป็นอุโมงค์ จากการทำเหมืองใต้ดิน ซึ่งสภาพโดยทั่วไปมีการยุบตัวอยู่หลายหลุม ทำให้เป็นอันตรายต่อสัตว์และมนุษย์ ที่เข้าไปในพื้นที่ ซึ่งจะได้ให้ผู้นำหมู่บ้านจัดทำป้ายเตือนภัย ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น