posttoday

ทร.เสียใจครูฝึกบังคับทหารเกณฑ์ดื่มอสุจิตั้งกก.สอบลงโทษขั้นสูงสุด

29 เมษายน 2565

ทร.รับครูฝึกบังคับทหารกองประจำการผลัดใหม่ดื่มอสุจิเรื่องจริง ตั้งกรรมการสอบสวนลงทัณฑ์ทางวินัยสูงสุด

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวกรณี สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ภาพข่าว โดยระบุว่าเป็นค่ายทหารแห่งหนึ่งในพื้นที่สัตหีบ โดยจ่าทหารเรือ ซึ่งเป็นครูฝึกบังคับให้ทหารกองประจำการผลัดใหม่ รับประทานน้ำอสุจิของตน รายละเอียดตามข่าวที่ได้มีการนำเสนอไปนั้น จากการตรวจสอบ พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องจริง เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2564 โดยผู้ก่อเหตุคือ จ่าโท ทักษิณ หงอกพิลัย สังกัดกองร้อยบังคับการ กรมรักษาความปลอดภัย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ซึ่งในขณะนั้นเป็นครูฝึก ให้แก่ทหารกองประจำการ โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ทางผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของ จ่าโท ทักษิณ ทราบเรื่องแล้วและได้สั่งย้าย จ่าโท ทักษิณ ให้มาทำหน้าที่อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับทหารกองประจำการ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งหากตรวจพบว่ากระทำความผิดจริงจะต้องถูกลงทัณฑ์ทางวินัยตามความผิดสูงสุด เนื่องจากได้มีการสั่งการอย่างเข้มงวดจากผู้บัญชาการระดับสูงไม่ให้มีการกระทำในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ ขอแสดงความเสียใจต่อทหารกองประจำการและครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอเรียนให้ทราบว่ากองทัพเรือ ไม่เคยมีนโยบายในการใช้ความรุนแรงหรือให้กระทำการใดๆ ในการลงโทษ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึงการใช้อำนาจตามขอบเขตของกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และ กำหนดเฉพาะบทลงโทษตามวินัยทหาร ซึ่ง พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบในการฝึกและอบรมพลทหารกองประจำการจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง วางระบบมาตรการที่รัดกุม และ ปรับทัศนคติ ของ รุ่นพี่ ผู้บังคับบัญชา ให้มองทหารใหม่ว่าเป็นน้องเล็ก เอื้ออาทรต่อกัน การลงโทษ ให้เป็นไปตามขอบเขตและโดยให้อยู่บนพื้นฐานของความปราถนาดีต่อกัน และใช้การลงโทษเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อปรับปรุงพฤติกรรม ความรู้ ความสามารถของน้องๆ ทหารกองประจำการเหล่านั้น ให้ดีขึ้น

"และที่สำคัญคือได้ให้นโยบายโดยเน้นย้ำอยู่เสมอให้ปกครองและปฏิบัติต่อทหารกองประจำการแบบพี่ปกครองน้อง ห้ามไม่ให้มีการกระทำใดๆ ที่รุนแรงโดยเด็ดขาด เพื่อที่จะให้กำลังพล มีระเบียบวินัย มีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบประกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรม และมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ"โฆษกกองทัพเรือ กล่าว