posttoday

ปลัดมท.เยี่ยมจุดตรวจสงกรานต์ฉะเชิงเทรากำชับบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด

14 เมษายน 2565

ปลัดมหาดไทยเยี่ยมจุดตรวจฉะเชิงเทรา เน้นบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด จริงจังป้องกันอุบัติเหตุสงกรานต์ 65กำชับเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงส่งท้าย 16เม.ย.65

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ หลักศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา บริเวณหน้าไทยวัสดุ สาขาฉะเชิงเทรามอบแนวทางการปฏิบัติงานและสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

จากนั้น นายสุทธิพงษ์พร้อมด้วย ดร.วันดี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจหลักศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอบ้านโพธิ์ บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรแสนภูดาษ ขอให้ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรณรงค์สร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน เน้นสร้างบรรทัดฐานทางสังคมหรือปทัสถาน (Norms) โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สแตนบายมอนิเตอร์ติดตามความปลอดภัย พร้อมจัดตั้งด่านอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน จุดบริการตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพี่น้องประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ทั้งบนเส้นทางหลักและเส้นทางรองทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง

โดยในช่วงตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2565 ที่กำลังจะถึงนี้ จะมีพี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางไปท่องเที่ยวทัศนาจรกับครอบครัว ทยอยเดินทางกลับจากการพักผ่อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดต่อเนื่อง และจะทำให้มีปริมาณรถบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก จึงได้กำชับให้ทุกจังหวัด อำเภอ เตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้เส้นทาง

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่กำลังจะเดินทางกลับจากภูมิลำเนาหรือกลับจากท่องเที่ยว ต้องตรวจเช็คสภาพรถให้มีความพร้อมใช้งาน และเตรียมความพร้อมด้านร่างกายในการขับรถเดินทางไกล หากพบว่าตนมีอาการง่วงนอน หรือในระหว่างเดินทางรู้สึกไม่สบาย สามารถแวะพัก ณ จุดบริการอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ทุกเส้นทางทั่วประเทศ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่าน ครอบครัว รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น และหากพี่น้องประชาชนต้องการสอบถามเส้นทางในพื้นที่จังหวัด หรือแจ้งเรื่องด่วนเพื่อขอรับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูล และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการช่วยเหลือโดยเร็วต่อไป