posttoday

ทนายแจ้งเอาผิดผู้ประกาศข่าวหลังถูกนำภาพไปโยงคดีแตงโมทำเสียหาย

09 เมษายน 2565

ทนายชื่อเอ็มแจ้งความเอาผิดผู้ประกาศข่าว 2 ราย หลังถูกนำภาพส่วนตัวในเฟซบุ๊กไปประกอบข่าวคดีแตงโมจนทำให้เสียหายทั้งที่ไม่เคยเกี่ยวข้อง เตรียมฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 65 นายรพิพงศ์ ปุณยจารุศิริ ทนายความประจำสำนักงานทนายความนิติธรรม จ.อุดรธานี ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีกับ นายกนก รัตน์วงค์สกุล และนาย ธีระ ธัญไพบูลย์ ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ฐานความผิด ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังมีการนำข้อความขึ้นหน้ารายการว่า "ทนายเอ็ม กุนซือก๊วนเรือดอดมอบตัวตำรวจ เกี่ยวกับคดีน้องแตงโม" พร้อมนำภาพของนายรพิพงศ์ไปเผยแพร่ประกอบข่าว จนทำให้มีผู้ที่ติดตามข่าวคดีแตงโมเข้ามาด่าอย่างรุนแรงในเฟซบุ๊กจนได้รับความเสียหายทั้งที่ ไม่เคยเกี่ยวข้องกับคดีแตงโมเลย

นายรพิพงศ์ กล่าวว่า ประกอบอาชีพทนายความมานานกว่า 24 ปี ในช่วงนี้รับทำคดีให้ลูกความในพื้นที่ จ.นครพนม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งได้นำภาพถ่ายของตนที่อยู่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ไปเผยแพร่ประกอบข่าว โดยอ้างว่าเป็นทนายเอ็มที่ช่วยผู้ต้องหาในคดีแตงโม ทั้งที่ตนไม่เคยเกี่ยวข้องกับคดีนี้

"ผมมีชื่อเล่นว่า เอ็ม แต่ไม่เคยเกี่ยวข้องกับคดีแตงโม เป็นคนละคนกับทนายเอ็มที่เป็นข่าวในขณะนี้ หลังจากสถานีโทรทัศน์ได้นำภาพไปประกอบข่าวและเผยแพร่ ทำให้มีคนมาแสดงความเห็นในลักษณะที่ทำให้เสื่อมเสียในเฟซบุ๊กผมเป็นจำนวนมาก สร้างความเสื่อมเสียให้ผมและครอบครัว จึงอยากออกมาชี้แจงผ่านสื่อ และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกาศข่าวที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จและหมิ่นประมาท"นายรพิพงศ์กล่าว

นายรพิพงศ์ กล่าวว่า อยากให้ผู้ประกาศข่าวทั้งสองท่าน ออกมาชี้แจงแก้ไขข้อมูล เพราะปัจจุบันทัวร์ลงทางโซเชียล ในเฟสบุ๊กส่วนตัว มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทางเสื่อมเสียเป็นล้านคน

หลังจากนี้จะรวบรวมหลักฐาน เพื่อฟ้องความผิดทางแพ่งต่อไป อยากฝากว่า ควรมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำไปเผยแพร่ และขอให้ออกมาชี้แจงเร่งด่วน

ทนายแจ้งเอาผิดผู้ประกาศข่าวหลังถูกนำภาพไปโยงคดีแตงโมทำเสียหาย

ทนายแจ้งเอาผิดผู้ประกาศข่าวหลังถูกนำภาพไปโยงคดีแตงโมทำเสียหาย