posttoday

เมียนมาส่งตัว"บังลาย"หน.ทีม"เปรี้ยว ฆ่าหั่นศพ"มาทำเนินคดี

08 เมษายน 2565

เชียงราย-ทางการเมียนมาส่งตัว"บังลาย"เอเย่นยานรกตัวเบิ้ม อีกทั้งยังเคยเป็นหัวหน้าแก๊ง"เปรี้ยว ฆ่าหั่นศพ"คุมตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยหลังหนีกบดานท่าขี้เหล็กนานนับปี

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่บริเวณด่านสะพาน 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของประเทศเมียนมาร์ ได้คุมตัว นายธวัชชัย อ้อมชมภู หรือ บังลาย ผู้ต้องหาคดียาเสพติดคนสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัวมาส่งมอบให้ กับ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. หลังจับกุมตัวได้ขณะหนีกบดานซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เมื่อไม่นานที่ผ่านมา

สำหรับ นายธวัชชัย หรือ บังลาย ถือเป็นเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ต้องการตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ จัดอยู่ในระดับสั่งการ มีเครือข่ายจำนวนมากในพื้นที่ภาคใต้ ที่ผ่านมามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมาก ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเมียนมา เข้ามากระจายในพื้นที่ จ.พัทลุง และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงยังมีพฤติการณ์คอยจัดหาทีมลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ๆให้กับกลุ่มเจ้าของยาเสพติดกลุ่มอื่นจากประเทศเมียนมา ผ่านเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยเพื่อลำเลียงส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ซึ่งตัวของนายธวัชชัย จะเคลื่อนไหวอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาเป็นหลัก

เมียนมาส่งตัว"บังลาย"หน.ทีม"เปรี้ยว ฆ่าหั่นศพ"มาทำเนินคดี

นอกจากนี้ นายธวัชชัย หรือ บังลาย ยังถือเป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่คอยให้การช่วยเหลือ น.ส.ปรียานุช หรือ เปรี้ยว โนนวังชัย อายุ 22 ปี กับพวก ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ แอ๋ม อายุ 22 ปี ในพื้นที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ที่กลายเป็นข่าวดังครึกโครมเมื่อปี 2560 ขณะหนีไปหลบซ่อนตัวในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ก่อน น.ส.ปรียานุช และ พวกจะมาถูกทางการเมียนมาจับกุมพร้อมส่งตัวกลับไทยในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม หลังเหตุการณ์ดังกล่าวทางการไทยจึงได้ประสานความร่วมมือกับทางการเมียนมา ให้ช่วยกดดันกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้มีอิทธิพล หรือ กลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดที่หลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศ อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ก่อนที่ต้นปี 2563 ทางเมียนมา สามารถจับกุมตัวนายธวัชชัย ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก พร้อมกับส่งตัวกลับมายังประเทศไทย แต่เนื่องจากขณะนายธวัชชัยมีเพียงหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ข้อหา " เป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษ" ติดตัวเพียงแค่คดีเดียว จึงถูกตัดสินจำคุกเพียงแค่ 14 วัน เมื่อออกมาแล้วจึงย้อนกลับไปหลบซ่อนตัว เคลื่อนไหวเรื่องการค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาตามเดิม

เมียนมาส่งตัว"บังลาย"หน.ทีม"เปรี้ยว ฆ่าหั่นศพ"มาทำเนินคดี

ต่อมาช่วงเดือน ตุลาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด จำนวน 2 คดี แบ่งเป็น ตำรวจ บก.ปส. 4 จับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด และ ตำรวจ บก.ปส.3 จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 6 คน พร้อมเฮโรอีนจำนวน 1,000 แท่ง น้ำหนักประมาณ 400 กก. จึงขยายผลต่อเนื่องจนทราบว่าผู้อยู่เบื้องหลังยาเสพติดล็อตใหญ่ทั้ง 2 คดีดังกล่าวคือ นายธวัชชัย หรือ บังลาย ผู้ต้องหารายนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับจำนวน 2 คดี ในข้อหา "ร่วมกันมียาเสพติดและสมคบ" และ ร่วมกันมียาเสพติด,สมคบและฟอกเงิน" พร้อมกับขยายผลกวาดล้างจับกุมเครือข่ายที่ยังอยู่ในประเทศไทย ได้จำนวนหลายราย ยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ก่อนประสานทางการประเทศเมียนมา ช่วยร่วมกดดันทำให้สามารถตามจับกุมตัว นายธวัชชัย ได้อีกครั้ง จนนำมาซึ่งการส่งมอบตัวผู้ต้องหารายนี้กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย