posttoday

ตำรวจปคบ.ทลายแหล่งลอบขายปุ๋ยเถื่อนยึดของกลางกว่า8ล้านบาท

02 เมษายน 2565

กำแพงเพชร-ตำรวจ ปคบ. ร่วมสารวัตรเกษตร บุกตรวจสอบชมรมส่งเสริมการเกษตรไทย ลักลอบขายปุ๋ยเถื่อน ยึดของกลางมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปคบ. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เข้าตรวจสอบ บจก.ชมรมส่งเสริมการเกษตรไทย เลขที่ 103/10 ม.4 ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า บริษัทดังกล่าวลักลอบขาย ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเถื่อน หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน ให้แก่เกษตรกรทั่วไป ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิด พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518

ตำรวจปคบ.ทลายแหล่งลอบขายปุ๋ยเถื่อนยึดของกลางกว่า8ล้านบาท

ทั้งนี้ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงบริษัทดังกล่าวพบ ผู้ดูแลวัย65ปี จึงขออนุญาตเข้าทำการตรวจสอบ เบื้องต้นพบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ไคโตซาน เอ็กซ์ตร้า เครื่องหมายการค้า ส่งเสริมการเกษตรไทย สาลิกาคู่ ปริมาณสุทธิ 5 ลิตร จำนวน 6,108 แกลลอน (30,540 ลิตร) ผลิตภัณฑ์ไคโตซาน บรรจุแกลลอนสีดำ ปริมาณสุทธิ 25 ลิตร จำนวน 203 แกลลอน ( 5,075 ลิตร) เครื่องผสม จำนวน 2 เครื่อง เครื่องกรอกบรรจุ จำนวน 2 เครื่อง รวมมูลค่า 8,550,000 บาท

ตำรวจปคบ.ทลายแหล่งลอบขายปุ๋ยเถื่อนยึดของกลางกว่า8ล้านบาท

เบื้องต้นจึงทำการตรวจยึดผลิตภัณฑ์สารเคมีดังกล่าว ไว้ทำการตรวจสอบ หากพบว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อหา “ผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ปฏิบัติตามประกาศของกรมวิชาการเกษตร” ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป