posttoday

ผู้ค้าโอดสินค้ารับมาแพงวอนรัฐแก้ราคาต้นทาง

26 มีนาคม 2565

นครราชสีมา- เพื่อความอยู่รอดของทุกคน ! ผู้ค้าวอนรัฐบาลออกมาตรการควบคุมราคาสินค้า แก้ปัญหารับมาแพง

ที่ตลาดสดหัวรถไฟ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อหากับข้าวและวัตถุดิบต่างๆ เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือนแม้ว่าราคาสินค้าหลายประเภทจะปรับราคาสูงขึ้น อาทิ ไข่ หมู และผักบางชนิด ซึ่งมีการปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน ราคาปุ๋ย และค่าอาหารสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนผู้บริโภคจับจ่ายในปริมาณที่ลดลง

นางลัด กาจอินทร์ อายุ 56 ปี แม่ค้าขายผักจาก อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา บอกว่า ตอนนี้ต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะปุ๋ยมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งตนปลูกผักเอง ก็จะใช้น้ำหมักชีวภาพมาทดแทนปุ๋ย ทำให้ไม่กระทบกับต้นทุนการผลิตมากนัก อีกทั้งไม่ต้องไปรับซื้อจากตลาดค้าส่งอีกที ราคาผักที่นำมาขายจึงไม่แพง ขายในราคาเท่าเดิม สามารถกำหนดราคาเองได้ จะมีผักบางชนิดที่แต่ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เช่น มะนาว จะขายราคาลูกละ 5 บาท

ผู้ค้าโอดสินค้ารับมาแพงวอนรัฐแก้ราคาต้นทาง

นางประพิมพ์พรรณ พสุเสถียร อายุ 67 ปี ลูกค้าที่มาจับจ่ายสินค้า บอกว่า เข้าใจสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ดี ก็ต้องปรับตัวเลือกซื้อร้านที่ขายไม่แพง ถ้าเป็นผักสดจะซื้อจากแม่ค้าที่มาจากนอกเมือง เพราะสินค้าจะสดใหม่และราคาถูกกว่า ส่วนราคามะนาวที่ปรับสูงขึ้นอย่างมาก ตนก็ปรับมาใช้มะม่วง หรือมะขามเปียกแทนมะนาว ซึ่งราคาสินค้าแทบจะทุกชนิดที่ปรับราคาขึ้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำรงชีพ ตอนนี้ก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง จับจ่ายให้น้อยลง

นายพิธาน พจไพเราะ พ่อค้าเขียงหมูรายหนึ่ง กล่าวว่า เดือนนี้หมูปรับราคามา 2 รอบแล้ว ทำให้ราคาหมูยังแพงอยู่ แต่ลูกค้าก็ยังมาซื้อไปประกอบอาหารตามปกติ เพียงแต่ยอดซื้อจะลดลง รวมทั้ง ลูกค้าที่เป็นร้านอาหารจะสั่งออร์เดอร์ลดลงด้วย กระทบไปหมดทั้งโควิดระบาด น้ำมันแพงทำให้ค่าขนส่งและวัตถุดิบอาหารสัตว์แพงตามไปด้วย ยิ่งสมัยนี้หมูที่วางขายทั่วไปจะเป็นหมูฟาร์มจากบริษัทใหญ่ ไม่มีค่อยมีหมูเลี้ยงตามบ้าน จึงไม่สามารถกำหนดราคาขายเองได้ อยากให้รัฐบาลเข้ามาควบคุมราคาสินค้า จำพวกของกินของใช้ประจำวัน อย่าให้ปรับราคาเพิ่มมากนักโดยเฉพาะราคาน้ำมันแพง ทำให้สินค้าทุกอย่างแพงไปหมด

ผู้ค้าโอดสินค้ารับมาแพงวอนรัฐแก้ราคาต้นทาง

นางหนูจันทร์ ศรีบุญเรือง แม่ค้าขายไข่รายหนึ่ง บอกว่า รับไข่มาจากตลาดย่าโม เป็นตลาดค้าส่งรายใหญ่ ตอนนี้ มีการปรับราคาไข่ขึ้น 3 บาทต่อแผง บางครั้งก็ขึ้นถึง 6 บาทต่อแผง ปรับราคาช่วงนี้มาหลายรอบแล้ว คิดว่าน่าจะมาจากผลกระทบโควิด ระบาด และปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้ข้าวยากหมากแพง ซึ่งร้านค้าส่งปรับขึ้นกี่บาท ก็ต้องมาปรับราคาค้าปลีกขึ้นตามนั้น ปรับสูงกว่านี้ไม่ได้ สงสารลูกค้า แต่ถ้ายังขายเท่าเดิม ตนก็ไม่มีกำไร อยู่ไม่ได้เช่นกัน ตอนนี้อะไรๆก็แพงไปหมด ทำอะไรไม่ได้เพราะอยู่ปลายเหตุ ต้องขอให้รัฐบาลช่วยแก้ที่ต้นเหตุจะได้ผลยิ่งกว่า และให้ดูแลเห็นใจประชาชน ดูแลผู้ค้ารายย่อยบ้างก็พอแล้ว