posttoday

จับ53ชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองอัดแน่นมาในรถขนผัก

14 มีนาคม 2565

ตาก-เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 53 รายอัดแน่นมากับรถบรรทุก 6 ล้อขนผักแต่ละคนสภาพอิดโรยจากสภาพร้อน สอบคนขับรถสารภาพเตรียมนำไปส่งนครสวรรค์ได้รับค่าจ้าง 3 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 14 มีนาคมช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.แม่สอด จ.ตาก พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) , ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 (ฉก.ร. 14) ,ฝ่ายปกครองจับกุมชาวต่างด้า สัญชาติเมียนมา ซุกซ่อนมาในกระบะบรรทุก ขนาด 6 ล้อ จำนวน 53 ราย เป็นชาย 31 ราย และ หญิง 22 ราย โดยจับกุมได้บริเวณด่านตรวจฝ่ายความมั่นคงบ้านห้วยหินฝน ถนนสายตาก-แม่สอด หมู่ 6.บ้านห้วยหินฝน ต.แม่ปะ อ.แม่สอดทั้งหมดมีสภาพอิดโรย อ่อนเพลีย เหงื่อออกมาก หายใจลำบากเนื่องจากความแออัดในรถบรรทุกผัก ประกอบกับช่วงนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนมาก พร้อมนำผู้ต้องหาไปทำการตรวจ ATK เพื่อคัดกรองหาเชื้อโควิด พร้อมสั่งการให้ ชุดสืบสวนได้นำโทรศัพท์ของผู้ต้องหาไปตรวจสอบ ติดตาม เพื่อขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการที่เกี่ยวข้องรายอื่นต่อไป 

ทั้งนี้ ได้จับกุมคนนำพาคนไทย 2 รายแจ้งข้อกล่าหาว่า "ร่วมกัน ช่วยซ้อนเร้น ช่วยนำพาคนต่างด้าว เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย" และเป็นบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จากการสอบสวน ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพเบื้องต้นว่า รับว่าจ้างให้ขับรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อขนคนต่างด้าว จำนวน 53 คน โดยใช่ถุงผักอำพราง ขึ้นรถที่ ต.แม่กาษา อ.แม่สอด ได้รับค่าจ้าง 30,000 บาท  เมื่อขับมาถึงด่านตรวจบ้านห้วยหินฝนก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นและจับกุมตัวเสียก่อน

จับ53ชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองอัดแน่นมาในรถขนผัก

อย่างไรก็ตาม ผลการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจแม่สอด และทหาร  ฉก.ร.14.ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า  จะมีรถบรรทุก 6 ล้อคันดังกล่าว  ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ผ่านด่านฝ่ายความมั่นคงบ้านห้วยหินฝน จึงได้ร่วมกันตรวจสอบและค้นพบบุคคลต่างด้าวซุกซ่อนภายในรถที่ทำเป็นช่องโดยเฉพาะ สอบสอบผู้ต้องหาได้ยอมรับสารภาพในเบื้องต้นว่า จะนำแรงงานต่างด้าว ทั้ง 53 ราย ไปส่งในจ.นครสวรรค์