posttoday

ชาวบ้านโอดมะขามเปียกราคาต่ำสุดๆในรอบหลายปี

12 มีนาคม 2565

ขอนแก่น- มะขามเปียกเพื่อนบ้านตีตลาดไทย ชาวบ้านโอดราคาปีนี้ต่ำสุดๆ ซ้ำร้ายราคาน้ำมันพุ่ง ตระเวนขายไม่ได้ขณะที่รัฐแนะใช้มะขามเปียกแทนมะนาว ก็ไม่ได้ช่วย

ที่บ้านคำแมด ม.1 ต.คำแมด อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น แหล่งผลิตมะขามเปียกชื่อดังภาคอีสาน กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก เนื่องจากราคารับซื้อมะขามเปียกปีนี้อยู่ที่กก.ละ35บาท จากเดิม ราคารับซื้ออยู่ที่ประมาณ กก.ละ 50 – 60 บาท มีบางปีสูงถึง กก.ละ 100 บาท

น.ส.ธนวันต์ รักษาพันธ์ อายุ 51 ปี ชาวบ้านผู้ทำมะขามเปียก กล่าวว่า ราคาที่ตกต่ำอยู่ขณะนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากมีมะขามเปียกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาตีตลาดในเมืองไทย ทำให้ผลผลิตล้นตลาด พ่อค้าคนกลางจึงกดราคาลง ที่ผ่านมาโดยปกติจะออกตระเวนขายให้กับห้องเย็นตามต่างจังหวัดเพราะจะได้ราคาดีกว่า แต่พอมาในช่วงโควิด-19ระบาดเริ่มเดินทางน้อยลง อีกทั้งยังถูกซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทำให้งดเดินทางจำใจต้องขายกับพ่อค้าคนกลางแม้จะต้องขายในราคาที่ต่ำ

กรณีที่รัฐบาลแนะให้ใช้มะขามเปียกแทนมะนาวที่ราคาขายปลีกพุ่งสูงถึงลูกละ 5 – 8 บาทนั้น โดยส่วนตัวคิดว่าสามารถแทนกันได้จริง แต่ก็มีอาหารไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่แทนกันได้และแม้ว่าจะใช้ทดแทนกันได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ยอดการสั่งซื้อมะขามเปียกนั้นเพิ่มขึ้น

ขณะต้นทุนจากการจ้างชาวบ้านปอกเปลือกและแกะเมล็ดก็อยู่ที่ 12 บาทต่อ 1 กก.ทำให้ต้องพยายามทำมะขามให้หลากหลายมากขึ้น ปัจจุบันมีมะขามฝักยักษ์ที่ยังไม่สุกเอานำมาทำทำมะขามแช่อิ่ม มะขามสามรส นอกจากนี้เม็ดมะขามยังขายได้ กก.ละ 1 บาท ส่วนเปลือกมะขามที่แกะแล้วก็จะนำไปทำปุ๋ยได้อีกด้วย