posttoday

นักท่องเที่ยวรัสเซียกว่า 3 พันตกค้างในสุราษฎร์ฯเดือดร้อนหนัก

09 มีนาคม 2565

สุราษฎร์ธานี-เร่งช่วยนักท่องเที่ยวรัสเซียพำนักในพื้นที่ 3 เกาะกำลังเดือดร้อนหนักเดินทางกลับประเทศไม่ได้ อีกทั้งบัตรเครดิต 7 ธนาคารถูกระงับจากสถานการณ์สงครามยูเครน-รัสเซียไม่มีค่าที่พักค่าอาหาร

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายอัสวานี บาจาชจ์ กงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เข้าร่วมหารือกับ นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่พำนักอยู่ในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จำนวน 3,200 คน ที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เนื่องสถานการณ์ความขัดแย้งกันระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวรัสเซียไม่สามารถใช้จ่ายแบบปกติและใช้บัตรเครดิต รวมทั้งโอนเงินระหว่างประเทศได้ เนื่องจากหลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปได้ใช้มาตรการการบอยคอดด้านเศรษฐกิจ ทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียมีปัญหาการซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการต่าง ๆ

นายรัชชพร กล่าวว่า สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ขยายเวลาการพำนักในราชอาณาจักรของนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครน โดยกงสุลรัสเซียจะจัดตั้งศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยวรัสเซีย เพื่อรับเรื่องจากนักท่องเที่ยวทางแอพพลิเคชั่นเทเลแกรม โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนที่จะส่งต่อไปที่สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

นักท่องเที่ยวรัสเซียกว่า 3 พันตกค้างในสุราษฎร์ฯเดือดร้อนหนัก

ด้าน นายอัสวานี กล่าวว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวรัสเซียในพื้นที่ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือมาแล้วประมาณ 50 ราย โดยได้เตรียมความพร้อมรับเรื่องนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ และไม่มีเงินจ่ายค่าที่พักรวมถึงค่าอาหาร ซึ่งการสู้รบรัสเซียกับยูเครนยังหาข้อยุติไม่ได้ผลกระทบจะมากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ได้รับผลกระทบแจ้งผ่านได้ทางกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย

สำหรับ นักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่อยู่ใน อ.เกาะสมุย มีประมาณ 2,000 คนปัญหาที่เกิดขึ้นคือ บัตรเครดิตที่นักท่องเที่ยวรัสเซียถืออยู่ 7 ธนาคารไม่สามารถใช้ในประเทศไทยได้ และบัตรที่เหลือตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.เป็นต้นมาไม่สามารถกดถอนเงินสดได้