posttoday

กู้บึ้ม!ป่วนกรุงเก่า

04 มกราคม 2554

ตำรวจเข้าเก็บกู้วัตถุระเบิดหลังได้รับแจ้งจากกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างพบวัตถุต้องสงสัยวางบนถนนโรจนะใกล้วงแหวนอยุธยาติดถนนสายเอเชีย

ตำรวจเข้าเก็บกู้วัตถุระเบิดหลังได้รับแจ้งจากกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างพบวัตถุต้องสงสัยวางบนถนนโรจนะใกล้วงแหวนอยุธยาติดถนนสายเอเชีย

กลุ่มคนขับรถจักรยายนต์ยนต์รับจ้างเชิงสะพานลอยฝั่งตรงข้าม รพ.ราชธานี แจ้งว่าพบวัตถุคล้ายระเบิดตกอยู่บนถนนโรจนะขามุ่งหน้าถนนสายเอเซีย หรือจุดที่ใกล้กับวงกวนอยุธยา จุดตัดของถนนโรจนะกับถนนสายเอเชีย เขต ม.3 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยาซึ่งถนนโรจนะนี้เป็นถนนสายสำคัญเข้าออก จ.พระนครศรีอยุธยาและจุดที่พบถือเป็นพื้นที่สำคัญเพราะห่างจากศูนย์ราชการจ.พระนครศรีอยุธยาและศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายแห่งรวมถึงแหล่งการค้าขนาดใหญ่เพียง 1-2 กม.เท่านั้น อีกทั้งห่างจากสวนอุตสาหกรรมโรจนะเพียง 3 กม.ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหลังรับแจ้งจำเป็นต้องปิดการจราจรโดยเด็ดขาดของถนนโรจนะเพื่อความปลอดภัย โดยพบว่ารถติดเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงเลิกงานของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีการทำงานวันแรกในต้นปี 54 นี้แต่พบว่าประชาชนและชาวบ้านเข้าใจให้ความร่วมมือเพื่อความปลอดภัย
 
จากตรวจสอบเบื้องต้นพบระเบิดวางอยู่บนม้านั่งข้างทาง โดยตัวระเบิดบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกแบบใส่ ขนาด 10x15 ซม.มีแผงจงจรไฟฟ้า ต่อเชื่อมด้วยสายไฟและซิมการ์ทโทรศัพท์และมีถ่ายไฟฉายขนาด 3A จำนวน 6 ก้อน และมีถ่ายคล้ายถ่านโทรศัพท์อีก 1ก้อนพันอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังพบดินระเบิดที่คล้ายกับทีเอ็นมีน้ำหนักประมาณครึ่งปอนด์ โดยทั้งหมดมีการต่อเชื่อมโยงด้วยสายไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์คล้ายระเบิดซีโฟร์ที่จะชนวนด้วยโทรศัพท์นอกจากนี้ที่เหนือกล่องยังพบแม่เหล็ก 1 อัน
 
นายราชัน อุปิ่น อายุ 47 ปี  อาชีพขับรถจักรยนต์ยนต์รับจ้าง ผู้เห็นระเบิดคนแรก กล่าวว่า ตรงจุดใต้สะพานลอยเป็นคอสะพานและทางระเหวี่ยงเล็กน้อย  โดยช่วงเวลาก่อน16.00 น. พบว่ามีกล่องพลาสติกดังกล่าวตกบนพื้นถนนก่อนขึ้นวงแหวนตรงหน้าวินและท่ารถพอดีจึงไปเก็บจากกลางถนนมาวางบนม้านั่งและมองดูก็ต้องตกใจเพราะเหมือนระเบิดมาก จึงรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ
 
ทั้งนี้ หลังจากการเตรียมความพร้อมในเรื่องความปลอดภัยและเตรียมอุปกรณ์ปืนยิงแรงดันน้ำมาทำลายกล่องวัตถุต้องสงสัยจนกระทั่งเวลา 17.00 น.มีการใช้ปืนแรงดันน้ำยิงใส่กล่องดังกล่าวและทำลายวงจรได้สำเร็จ ทุกอย่างปลอดภัย และชิ้นส่วนต่าง ๆในกล่องก็แตกแยกกระจายออกไป โดยตำรวจได้เก็บรวมรวมเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง

 

กู้บึ้ม!ป่วนกรุงเก่า