posttoday

เร่งพิสูจน์นักกีฬาดังระดับโลกของออสเตรเลียตายที่เกาะสมุย

06 มีนาคม 2565

สุราษฎร์ธานี-เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยร่วมประชุมกับตำรวจสภ.บ่อผุดหาเหตุการตาของ"เชน วอร์น"อดีตกัปตันคริกเก็ตทีมชาติออสเตรเลีย เผยประวัติมีโรคประจำตัวหอบหืด

ความคืบหน้า เชน คีธ วอร์น  (MR. Shane Keith Warne) อายุ 52 ปี สัญชาติออสเตรเลีย อดีตกัปตันคริกเก็ตทีมชาติออสเตรเลีย นอนไม่รู้สึกตัวในโรงแรมที่หมู่ 5 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีเมื่อเย็นวันที่ 4 มีนาคม โดยเพื่อนที่พบและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการ cpr ปฐมพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เบื้องต้นจากการตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลภายนอกและภายในห้องพักไม่มีร่องรอยการรื้อค้น

เมื่อวันที่ 6 มีนาคมพ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด พร้อม ร.ต.ท.ชัชชวิล นาคมูสิก รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ่อผุด เจ้าของคดีได้ควบคุมขั้นตอนการเคลื่อนย้ายศพนายเชน จากโรงพยาบาลเกาะสมุย ส่งไปชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี โดยรถพยาบาลศูนย์กู้ชีพ-กู้ภัยสมาคมสมุย นำลงเรือเฟอร์รี่ที่ท่าเทียบเรือหน้าทอน ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย โดย นายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมนายแมทธิว บาร์เคลย์ กงสุลใหญ่ออสเตรเลียประจำจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และเพื่อนผู้เสียชีวิตร่วมเดินทางไปด้วย โดยมีการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บ่อผุด ระหว่างเดินทาง 

เร่งพิสูจน์นักกีฬาดังระดับโลกของออสเตรเลียตายที่เกาะสมุย

พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย กล่าวว่า การส่งศพไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ขั้นตอนต้องใช้แพทย์นิติเวชในการตรวจศพ เพื่อหาสาเหตุในเชิงลึกว่าเสียชีวิตมาจากสาเหตุอะไร เกิดจากอะไร เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุพยาน พยานแวดล้อม และการสอบสวนสอบปากคำ เพื่อให้ตอบสังคมให้ได้มากที่สุด ส่วนระยะเวลาขึ้นอยู่กับทางแพทย์ในการตรวจสอบต่าง ๆ นอกจากนี้การสอบสวนพยานไม่มีสิ่งบ่งชี้การเสียชีวิตมาจากอย่างอื่นในที่เกิดเหตุ มีแค่คำให้การของเพื่อนผู้เสียชีวิตว่า นายเชน วอร์น เคยมีอาการแน่นหน้าอกตั้งแต่อยู่ที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความรัดกุมทางการสอบสวนมากที่สุดจึงต้องทำให้รอบคอบเพื่อตอบสังคม ขอให้มั่นใจการทำงานของตำรวจไทย

“ ได้อธิบายขั้นตอนของการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยให้กับเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ตั้งแต่นายเชน วอร์น เสียชีวิตทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำอะไรไปบ้าง รวมทั้งอธิบายเกี่ยวกับการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ  หลังจากนี้จะได้รวบรวมพยานหลักฐานและรอความเห็นจากแพทย์อีกครั้ง เพื่อนำไปประกอบในสำนวนการสอบสวน เท่าที่ทราบจากประวัติผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด เคยเข้าพบแพทย์เกี่ยวกับโรคหัวใจ และก่อนหน้านี้เคยมีอาการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอกในช่วงที่อยู่ในประเทศออสเตรเลี ” พ.ต.อ.ยุทธนา กล่าว

ด้านนายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.บ่อผุด ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ที่มีการสอบปากคำกลุ่มเพื่อนของเสียชีวิต 3 คน พนักงานโรงแรม 2 คน พนักงานร้านนวดเพื่อสุขภาพ 4 คน

นายอัลลัน กล่าวว่า ขอบคุณและรู้สึกพึงพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เกิดความเชื่อมั่นในการคลี่คลาย ว่า การเสียชีวิตเกิดจากโรคประจำตัว พร้อมจะแจ้งให้ทางญาติผู้เสียชีวิตรับทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการชันสูตรศพนายเชน วอร์น ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีแล้ว จะมีการวางแผนเพื่อส่งศพกลับไปให้ครอบครัวประกอบพิธีที่ประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นอดีตนักกีฬาทีมชาติและถือเป็นบุคคลสำคัญในวงการกีฬาระดับโลก