posttoday

เชียงใหม่พบเผาป่ากระจายหลายอำเภอสั่งเร่งสกัดด่วน

27 กุมภาพันธ์ 2565

เชียงใหม่-ศูนย์อำนวยการแก้ปัญหาไฟป่าสั่งทุกอำเภอตั้งวอร์รูมรับมือเผาป่าเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร หลังมีสัญญาณการเผาเริ่มมาหลายวันแล้ว อีกทั้งพบจุดความร้อน(hotspot)เกิดขึ้นในหลายอำเภอ

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่เริ่มพบปัญหาการเผาป่าของชาวบ้านเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตรบนพื้นที่สูงในช่วงสัปดาห์นี้ โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า มลพิษทางอากาศ PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานหลายอำเภอเริ่มพบการเผาไหม้ ส่งสัญญาณให้ยกระดับการเฝ้าระวัง ในการเข้าสู่สถานการณ์ที่เกิดปัญหาเหมือนทุกปีช่วงนี้ถึงเดือนเมษายน

ทั้งนี้ ในช่วง  2 วันที่ผ่านมาและวันนี้พบจุดความร้อน hotspot เกิดขึ้นที่ อ.จอมทอง อ.สันกำแพง อ.แม่ออน อ.สันทราย อ.ดอยสะเก็ด และ อ.แม่วาง เกือบทั้งหมดเกิดในพิกัดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่า ชุดดับไฟป่าได้เคลื่อนที่สนธิกำลังทุกภาคส่วนเข้าดับไฟป่าและลาดตระเวนทำแนวกันไฟกันลุกลาม บางพื้นที่ต้องใช้เวลานานก่อนเข้าถึงจุดเกิดเหตุและดับเพราะเส้นทางลำบาก มีพื้นที่เสียหายแต่ละจุดประมาณ 15-20 ไร่ เป็นการส่งสัญญาณให้ทุกอำเภอได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลที่มีการเผา และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เริ่มขยับสูงขึ้นแม้ภาพรวมจะยังไม่เกินมาตรฐานในขณะนี้ก็ตาม

เชียงใหม่พบเผาป่ากระจายหลายอำเภอสั่งเร่งสกัดด่วน

อย่างไรก็ตาม พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่เกิด Hotsport สะสม 972 จุด ล่าสุดพบอีก 19 จุด โดยแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิงก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทั้ง 25 อำเภอ ได้มีการเสนอเพื่อขอจัดการเชื้อเพลิงโดยการเผากว่า 1.50 แสนไร่ ทางคณะกรรมการได้พิจารณาอนุมัติเพียง 123,700 ไร่ มีเพียงอำเภอเวียงแหงและอำเภอแม่อายที่ไม่ขอจัดการเชื้อเพลิงครั้งนี้

เชียงใหม่พบเผาป่ากระจายหลายอำเภอสั่งเร่งสกัดด่วน