posttoday

แคมเปญห่างกันสักพักชักเอาไม่อยู่ เชียงใหม่ป่วยโควิดยังพุ่ง

26 กุมภาพันธ์ 2565

เชียงใหม่-สสจ.เชียงใหม่ วอนประชาชนใช้ “มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล”ขั้นสูง ยอดโควิดพุ่งทุกวัน แคมเปญ"ห่างกันสักพัก" ชักเอาไม่อยู่

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มต่อเนื่องยังอยู่ในช่วงขาขึ้น เพราะมีข้อมูลยืนยันชัดว่า ผู้ติดเชื้อ 1 คน จะแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนอื่นอีก 8-10 คน และผู้ติดเชื้อกว่าร้อยละ 90 ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ทุกวันในตอนนี้ แต่ก็พบว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และยอดผู้รักษาหายอยู่ในระดับที่สมดุลกัน

จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียวไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย จากผลยืนยัน RT-PCR มี 392 รายผลตรวจ ATKมีถึง 2,580 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังมีทุกวันเฉลี่ย 1-2 คน ซึ่งวันนี้ก็มีอึก 1ราย

ขณะที่การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อในระบบ Home Isolation มี 13,162 รายระบบ Community Isolation มี 1,834 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลทุกแห่งเพิ่มมาเป็น 2,611 ราย จำนวนนี้มีอาการวิกฤต 33 ราย

"ยังต้องเน้นย้ำทุกพื้นที่แจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ เพื่อสร้างความตระหนักและป้องกันตนเองในมาตรการขั้นสูงสุดเพื่อลดการแพร่เชื้อเวลานี้ โดยยังพบว่ามีการหละหลวมแม้จะรณรงค์ตลอดสัปดาห์นี้กับแคมเปญเว้นระยะห่าง ลดกิจกรรมเสี่ยงทุกด้านแต่ก็ยังมีการระบาดสูงแสดงให้เห็นชัดเจนว่ายังไม่ช่วยกันเคร่งครัดมากนัก"

สำหรับมาตรการหลักที่ต้องเน้นย้ำในขณะนี้คือ “มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล” คือการสวมหน้ากากอนามัย และการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือครบโด๊สเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อรุนแรงและเสียชีวิตได้