posttoday

ญาติร่วมงานฉลองอัฐิติดโควิด เชื้อระบาดหมู่บ้านพบป่วย25ราย

10 กุมภาพันธ์ 2565

นครราชสีมา-ญาติจากรุงเทพฯร่วมงานฉลองอัฐิ กลับไปพบติดโควิด-19 ระบาดชาวบ้านหนองนาโคก พบผู้ป่วยแล้ว25คน สธ.อำเภอบัวใหญ่สั่งปิดหมู่บ้านตรวจหาเชื้อเชิงรุก

นายพงษ์พิพัฒน์ ชุ่มสีดา สาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า คลัสเตอร์โควิด-19 บ้านหนองนาโคก ตำบลโนนทองหลางพบผู้ติดเชื้อแล้ว 25 ราย เริ่มต้นจากญาติเดินทางมาจากรุงเทพฯร่วมงานฉลองอัฐิ เมื่อวันที่ 1ก.พ.65 และอยู่ร่วมงาน จนถึงวันที่ 3 ก.พ.65 ก่อนเดินทางมา ญาติทั้ง 2 ราย ตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อ แต่หลังจากกลับไปกรุงเทพฯ ได้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งพบผลเป็นบวก เมื่อตรวจ PCR ยืนยัน พบว่าติดเชื้อโควิด 19 จึงได้แจ้งให้ญาติที่จังหวัดนครราชสีมา ที่มาร่วมงานฉลองอัฐิได้ทราบ

วันที่ 5ก.พ.65 มีเด็กทารก อายุ 1 ขวบ มีอาการชักเกร็ง ญาติจึงนำส่ง รพ.บัวใหญ่ และตรวจ PCR พบติดเชื้อโควิด-19 ทางศปก.อ.บัวใหญ่และรพ.บัวใหญ่ส่งเจ้าหน้าที่ฯ ตรวจเชิงรุกพ่อ แม่ และญาติๆ ยืนยันพบเชื้อเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นเจ้าของร้านขายของชำ ซึ่งมีลานปูนหน้าร้าน ชาวบ้านมักจะไปนั่งจับกลุ่มพูดคุยกันเป็นประจำ และอยู่ห่างจากบ้านผู้ป่วยติดเชื้อ 50 เมตร ทำให้มีบุคคลกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

"จึงเห็นควรควบคุมพื้นที่บ้านหนองนาโคก ตำบลโนนทองหลาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เป็นเวลา 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมเร่งรัดค้นหากลุ่มเสี่ยง เพื่อตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อโดยทันที และแยกกักผู้ติดเชื้อทุกรายนำส่งรักษาที่โรงพยาบาล รวมถึง ห้ามผู้ใดเข้าและออกพื้นที่ควบคุม เว้นแต่พนักงานควบคุมโรคและผู้ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเท่านั้น ซึ่งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้จัดสิ่งของยังชีพเยียวยาและดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนตามขีดความสามารถต่อไป" นายพงษ์พิพัฒน์ กล่าว