posttoday

อช.เขาแหลมถอนคำสั่งรื้อถอนบ้าน ผู้ต้องหาคดีฆ่าเสือโคร่งแค่ผู้อาศัย

04 กุมภาพันธ์ 2565

กาญจนบุรี-อช.เขาแหลมถอนคำสั่งรื้อถอนบ้าน ผู้ต้องหาคดีฆ่าเสือโคร่ง เพราะผลตรวจสอบเป็นผู้อาศัยและเจ้าบ้านไม่ได้มีส่วนรู้เห็น

นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้มีคำสั่งอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่ 5/2565 เรื่อง เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมจากฉบับลงวันที่ 17 มกราคม 2565 อาศัยอำนาจตามมาตรา 35(1) แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 สั่งให้ ผู้ต้องหาคดีฆ่าเสือโคร่ง2ตัว รื้อถอนบ้านจำนวน4หลัง ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติเขาแหลมภายใน 30 วัน เพราะจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผู้กระทำความผิดทั้ง 5 คนเป็นเพียงผู้อยู่อาศัยในบ้านไม่ใช่เจ้าของบ้าน

นอกจากนี้ เจ้าของบ้านทั้ง 4 ได้ให้ถ้อยคำว่า ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องในการล่าเสือโคร่งจึงไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนหรือขัด กลับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2543 หรือกระทำอื่นใดที่ผิดกฎหมาย จึงไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนหรือขัดกับมติดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกมลาศและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เดินทางเข้าหมู่บ้านปิล๊อกคี่ หมู่ที่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อเข้าเยี่ยมดูอาการบาดเจ็บของ นายหวาน ไม่มีชื่อสกุล ชาวกะเหรี่ยงวัย 46 ปี ถูกเสือโคร่ง 3 ตัว ทำร้ายบาดเจ็บ