posttoday

อุทยานสั่งเพิ่มมาตรการเอาผิดตีนผีซิ่งไม่ระวังช้างป่า

02 กุมภาพันธ์ 2565

กรมอุทยานฯ ใช้มาตรการเข้มคาดโทษตีนผี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หลังรถตู้ชนช้างป่ากลางดึก พบผ่านมาไม่ถึงเดือน เกิดเหตุถึง 2 ครั้ง ทำให้สูญเสียช้างไปแล้ว 1 ตัว

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 65 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบติดตามในกรณีเหตุรถตู้ชนช้างป่า ที่บริเวณถนนสาย 3199 กาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ บ้านวังจาน ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ นำตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดเหตุ

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 65 เกิดเหตุรถตู้ชนช้างป่า โดยไม่มีผู้บาดเจ็บ ส่วนรถยนต์ตู้ได้รับความเสียหายตอนช่วงหน้าของรถ ในส่วนของช้างป่าที่ถูกรถชน เจ้าหน้าที่ได้ติดตาม และพบร่องรอยช้างตัวดังกล่าวแล้ว ซึ่งมีการเดินลากขาคาดว่าเป็นขาซ้ายด้านหลัง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าถึงช้างตัวดังกล่าวได้ เพราะช้างป่ากลุ่มนี้มี 3 ตัวด้วยกัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้คอยเฝ้าระวังเพื่อดูว่าช้างป่ามีอาการบาดเจ็บหนักเบาเป็นอย่างไร เพื่อจะดำเนินการรักษาต่อไป

ด้าน นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว เห็นว่าเส้นทางระยะทาง 15 กม. ของถนน 3199 ตำบลวังดัง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเส้นทางตรง ผู้ขับรถยนต์ส่วนใหญ่ จะขับมาด้วยความเร็วมาก ทั้งที่มีป้ายเตือนอยู่แล้ว ให้ระวังช้างป่า โดยเฉพาะในช่วงค่ำคืนจะมืดมาก ถนนเส้นดังกล่าวบางส่วนอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ บางส่วนอยู่นอกเขต มาตรการในการป้องกันที่ได้กระทำอยู่ ปัจจุบันคือ มีการจัดชุดพิทักษ์ป่าเฝ้าระวังช้างป่าอยู่ในเส้นทางนี้อยู่แล้ว แต่ก็ยังเกิดปัญหารถชนช้างป่าอีก

จึงได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการดังนี้

1.เพิ่มป้ายเตือนระวังช้างเพิ่มเติมประมาณ 20 ป้าย (ป้ายไวนิลสะท้อนแสง) ในเส้นทางถนน 15 กม.ดังกล่าวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ มีข้อความว่า “ขับรถความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ขับช้าๆ ระวังช้างป่า ชนช้างป่ามีโทษจำคุก และปรับ" เพิ่มเติมจากป้ายกรมทางหลวง

2.เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่างตลอดเส้นทางที่มีความเสี่ยง ระยะทางประมาณ 15 กม. โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. อบจ. หรือกรมทางหลวง

หลังจากมีการติดป้ายดังกล่าว หากยังมีบุคคลใดยังขับรถเร็วเกินกำหนดแล้วไปชนช้างป่า ถือได้ว่ามีเจตนาเล็งเห็นผล ทำอันตรายช้างป่าสัตว์ป่าคุ้มครอง มีความผิดตามมาตรา 12 พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ฐาน กระทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่สัตว์ป่าคุ้มครอง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับ หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และยังต้องชดใช้ค่าเสียหายไม่ว่ากระทำด้วยความจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ ในการทำอันตรายช้างป่าให้แก่กรมอุทยานฯตามมาตรา 87 ประกอบมาตรา 88 พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 เป็นจำนวนค่าเสียหายที่ทำการรักษาช้างป่า หรือในกรณีที่ช้างป่าตายต้องชดใช้มูลค่าของช้างป่าที่ตายราคาหลายแสนบาทอีกด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 ม.ค.65 เกิดอุบัติเหตุรถยนต์กระบะ พุ่งชนช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี อย่างแรง ที่บริเวณถนนสาย 3199 บ้านท่ามะนาว หมู่ 2 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเหตุดังกล่าวทให้ช้างป่าได้รับบาดเจ็บสาหัสและตายในเวลาต่อมา