posttoday

นักท่องเที่ยวล้นเหนือ-อีสาน

31 ธันวาคม 2553

นักท่องเที่ยวแห่เดินทางเที่ยวภาคเหนือ-อีสาน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งการจราจรติดขัด ขณะที่เขาใหญ่ต้องประกาศงดรับนักท่องเที่ยวหลังคนเต็มพื้นที่พักของอุทยาน

นักท่องเที่ยวแห่เดินทางเที่ยวภาคเหนือ-อีสาน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งการจราจรติดขัด ขณะที่เขาใหญ่ต้องประกาศงดรับนักท่องเที่ยวหลังคนเต็มพื้นที่พักของอุทยาน

บรรยากาศการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ในเทศกาลปีใหม่คึกคักทั่วไทย นักท่องเที่ยวแห่ไปเที่ยวตามสถานที่สำคัญกันเนืองแน่น

หลั่งไหลชมทะเลหมอก-แม่คะนิ้งยอดดอยภาคเหนือ

เริ่มที่เหนือสุด จ.เชียงราย สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั้งพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง ดอยตุง และ ดอยแม่สลอง นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภูชี้ฟ้า และดอยผาตั้งนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นไปชมทะเลหมอก 

นักท่องเที่ยวล้นเหนือ-อีสาน

ขณะที่ จ.พิษณุโลกนักท่องเที่ยวหลายพันคน พากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อ.เมือง พระคู่บ้านคู่เมืองศักดิ์สิทธิ์กันอย่างคึกคัก ทำให้การจราจรด้านหน้าวัดติดขัดเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งมารอเข้าพิธีสวดมนต์ สะเดาะเคราะห์ข้ามปี

จ.เชียงใหม่ก็มีนักท่องเที่ยวมามากไม่แพ้กัน โดยนักท่อเที่ยวเริ่มเข้ามาตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.แล้ว แหล่งท่องเที่ยวสำคัญถูกจองเต็มเกือบหมด ส่งผลให้เส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวแออัด เช่น ทางขึ้นดอยสุเทพ เส้นทางสายเชียงใหม่-แม่ริม ซึ่งเป็นเส้นทางไปอ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เส้นทางสายหางดง - จอมทอง ที่มุ่งสู่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 

สำหรับดอยอินทนนท์คึกคักอย่างมากเพราะนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสความหนาวเย็น รวมทั้งสักการะพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ และในช่วงเช้าวันที่ 31 ม.ค.ปรากฎว่าเกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้า หรือ แม่คะนิ้งขาวโพลนบริเวณทางขึ้น บนดอยอินทนนท์ด้วย สร้างความตื่นเต้นให้นักท่องอย่างมาก โดยมีนักท่องเที่ยว ร่วมเคาท์ดาวน์ในอุทยานฯ ไม่ต่ำกว่า 3,000 - 4,000 คน 

สำหรับ จ.แม่ฮ่องสอนแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งในภาคเหนือ ที่มีอากาศหนาวเย็น และนักท่องเที่ยวนิยมไปปรากฎว่า นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าสู่แม่ฮ่องสอนจำนวนมาก แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น  อ.เมือง ประกอบไปด้วย ปางอุ๋ง  บ้านรักไทย  อุทยานถ้ำปลา  วัดพระธาตุดอยกองมู  และถนนคนเดิน  ส่วนอ.ปาย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและบ้านพักตากอากาศทุกแห่งเต็มเช่นเดียวกัน

แหล่งท่องเที่ยวติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ตลาดริมเมย ด่านพรมแดนไทย - พม่า อ.แม่สอด จังหวัดตากก็มีนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยไปซื้อสินค้าบริเวณตลาดริมเมย แม้ว่าทางการพม่า จ.เมียวดี ได้ปิดด่านพรมแดนก็ตาม แต่ไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ดูจากสถานที่จอดรถยนต์บริเวณตลาด และบริเวณสะพานมิตรภาพไทย - พม่าเต็มไปหมด

เขาใหญ่ประกาศงดรับนักท่องเที่ยวหลังคนล้น-วังน้ำเขียวแน่น

ด้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในหลายจังหวัด เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน โดยล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประกาศแจ้งงดรับนักท่องเที่ยวเข้าอุทยาน เนื่องจากจำนวนคนได้เต็มพื้นที่พักกางเต๊นท์ทั้งหมดแล้ว โดยจะรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีใบจองกางเต๊นท์ในพื้นที่อุทยานเท่านั้น 

นักท่องเที่ยวล้นเหนือ-อีสาน

ด้าน จ.ชัยภูมิ นักท่องเที่ยวนับหมื่นคนพากันแห่เดินทาง ขึ้นไปกางเต็นท์พักแรมบนเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เพื่อเที่ยวชม สัมผัสลมหนาวบริเวณสวนหินล้านปี มอหินขาวสโตนเฮนจ์เมืองไทย 197 ล้านปี และป่าปรงพันปี ซึ่งมีอายุไม่น้อยกว่า 1,700 ปี ผืนใหญ่ที่สุดเก่าแก่ที่สุดแห่งเดียวในเมืองไทย และเป็นเทือกเขาที่สูงสุดของจ.ชัยภูมิ และเป็นจุดที่มีอากาศหนาวเย็นมากจนเริ่มจะเกิดแม่คะนิ้งให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ

มาที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เนื่องจากมีพื้นที่ตั้งอยู่ในหุบเขา มีนักท่องเที่ยวมามากไม่แพ้แห่งอื่น ประกอบกับอยู่ในช่วงจัดกิจกรรมพืชสวนโลก “ Wangnamkeaw Flora Fantasia ” วังน้ำเขียว ฟลอร่าแฟนตาเซีย มหัศจรรย์งานศิลป์ ดินแดนแห่งความสุข นอกจากนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสธรรมชาติแล้ว ยังมาชื่นชมดอกไม้เมืองหนาวหนาวจำนวนมากที่นำมาจัดแสดง

สำหรับห้องพักใน อ.วังน้ำเขียว มีนักท่องเที่ยวเข้าพักในรีสอร์ทและโฮมสเตย์ที่มีอยู่กว่า 7 พันยูนิตจนเต็มทุกแห่ง บางส่วนก็กางเต้นท์นอนเพราะไม่มีที่พัก ซึ่งทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวคาดว่าในแต่ละคืนจะมีเงินสะพัดเฉพาะในอ.วังน้ำเขียวคืนละ 35 ล้านบาท ภาพรวมทั้งจังหวัดคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว ผ่านเข้าออกไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน และจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1 พันล้าน

ภาคใต้หงอยฝนตกหนักหลายพื้นที่

แหล่งท่องเที่ยวทางภาคใต้หลายจังหวัดไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากมีฝนตกติดต่อมาหลายวัน และมีข่าวลือจะเกิดสึนามิ   เช่น จ.ตรัง ค่อนข้างเงียบเหงา สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังทางทะเล ปกติจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก แต่ปีนี้น้อยมากสร้างความผิดหวังให้กับ ผู้ประกอบการทั้ง บริษัททัวร์ เรือทัวร์ รถรับจ้าง รีสอร์ทที่พัก ร้านอาหาร หรือร้านขายของที่ระลึก เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะห้องพักที่มีการจองห้องพัก ถูกยกเลิกกว่า 90%

นักท่องเที่ยวล้นเหนือ-อีสาน

เช่นเดียวกับ การท่องเที่ยว จ.ภูเก็ตในในช่วงเทศกาลปีใหม่แม้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาถือว่าน้อยลงกว่าเดิมมาก โดยอัตราการจองห้องพักอยู่ที่ 80-90 % ลดลงจากปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 90-100% นักท่องเที่ยวหลักที่เข้ามาคือ จีน รัสเซีย สาเหตุที่นักท่องเที่ยวลดลงเนื่องจากมีข่าวลือว่าจะเกิดสึกนามิในช่วงปลายปี

สำหรับ จ.สงขลา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่รู้จักกันทั่วโลกแม้ฝนจะตกลงติดต่อมาตลอด แต่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ยังคงเดินทางเข้ามายังตัวเมืองหาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมนับถอยหลังในงาน ไนท์พาราไดส หาดใหญ่ เคาน์ดาวน์ 2011 ส่งผลให้การจราจรบางเส้นทางติดขัด ขณะที่ร้านค้าผู้ประกอบการต่างๆ ก็คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อของกันจำนวนมาก ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของเมืองหาดใหญ่คึกคักขึ้นมาทันที

นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ยังคงเข้ามาเกือบเต็ม

แต่ปีนี้ประสบปัญหาหลายอย่างทั้งฝนตก ข่าวลือสึนามิเข้าฝั่งอ่าวไทย และข่าวเรื่องคาร์บอมบ์ ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวไม่ถึงกับเต็มจนล้นเหมือนเช่นทุกปี โดยมีจำนวนห้องพักจองเข้ามาราว 80-90%

จ.นครศรีธรรมราช มีประชาชนแห่มาร่วมกิจกรรมทางศาสนา ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งมีพระธาตุศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพสักการะ ส่วนใหญ่มาร่วมกิจกรรมที่ลานโพธิ์ เจริญจิตภาวนาบูชาพระธาตุ สวดมนต์ข้ามปี ร่วมงานแข่งเรือเพรียวชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงร่วมงานปูเสื่อกินข้าวเคาท์ดาวน์ริมหาด และการแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์ภาคใต้ โดยททท.คาดว่าจะมีเงินสะพัดช่วงเทศกาลไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

จ.สุราษฎร์ธานี นักท่องเที่ยวยังนิยมไปเที่ยวตามเกาะต่างๆจำนวนมาก โดยเฉพาะเกาะพะงันและเกาะสมุยจำนวนมากทำทำให้เรือเฟอร์รี่เต็มเกือบทุกเที่ยว โดยนางวรรณี ไทยพานิช นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน ยอมรับว่าเทศกาลปีใหม่ปีนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้ามามากกว่าทุกปี โดยเริ่มเข้ามาหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสมาสแล้ว ทำให้เรือเฟอร์รี่ไม่มีที่นั่งพอ และที่พักโรงแรมรีสอร์ทตามชายหาดเต็มทั้งหมด ตลอดทั้งเทศกาลปีใหม่ 4 วัน คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท