posttoday

นักท่องเที่ยวกลัวสึนามิเมินเที่ยวตรัง

31 ธันวาคม 2553

ปีใหม่ตรังกระอักนักท่องเที่ยวหายเหตุกลัวสึนามิท่องเที่ยวตรังช่วงปีใหม่ซบเซา ยอดจองห้องพักลดฮวบ 90%

ปีใหม่ตรังกระอักนักท่องเที่ยวหายเหตุกลัวสึนามิท่องเที่ยวตรังช่วงปีใหม่ซบเซา ยอดจองห้องพักลดฮวบ 90%

บรรยากาศเทศกาลปีใหม่ของจ.ตรัง เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องมาจากหลายพื้นที่ของจังหวัดมีฝนตกลงมา  ท้องฟ้าก็มืดครึ้มตลอดทั้งวัน  รวมทั้งข่าวลือเรื่องการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิก่อนหน้านี้  โดยเฉพาะบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังทางทะเลของจังหวัด ปกติจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก  เดินทางมาท่องเที่ยวตามชายหาดและเกาะแก่งต่างๆ  แต่ในปีนี้กลับไปแตกต่างจากช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2553 หรือในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จนสร้างความผิดหวังให้กับผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว  ทั้งบริษัททัวร์ เรือทัวร์ รถรับจ้าง รีสอร์ทที่พัก ร้านอาหาร หรือร้านขายของที่ระลึก เป็นอย่างมาก

นายบูรณศักดิ์ ฤกษ์สำรวจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง กล่าวว่า ทุกปีที่ผ่านมาคึกคักกว่า 95 % แต่ปี 2553 นี้จ.ตรังเกิดปัญหาหลายด้านไม่ว่าจะเป็นภาวะสภาพอากาศเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากการทำนายทายทักในเรื่องของการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในฝั่งทะเลอันดามันและฝั่งทะเลอ่าวไทย    

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงคำทำนายสึนามิ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาพักผ่อน ยืนยันตรงกันว่าไม่กลัวเพราะเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเข้าใจว่าไม่สามารถที่จะพยากรณ์หรือรู้ล่วงหน้าได้ ต่างกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีการตื่นตัวค่อนข้างมาก และมีความเชื่อในเรื่องของโหราศาสตร์ซึ่งถือเป็นความเชื่อตั้งโบราณกาล ก็เลยทำให้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยถดถอยลง พากันยกเลิกในส่วนของการจองห้องพักกว่า 90%

นายบูรณศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันจากการสำรวจจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีอยู่ในจังหวัดปรากฎว่า นักท่องเที่ยวอยู่ที่บนเกาะต่างๆค่อนข้างเต็มถึง 90% แต่ในส่วนของการจองห้องพักบนเกาะ หรือตามชายหาดต่างๆยังน้อยอยู่ ส่งผลกระทบให้กับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร ห้องพัก ห้องเช่าต่าง ๆเนื่องจากมีลูกค้าน้อยมาก

นอกจากปัจจัยของภาวะอากาศแล้ว ปัจจัยเศรษฐกิจ หรือการปรับขึ้นราคาน้ำมันก็กระทบ 100% เนื่องจากภาคใต้ต้องใช้เวลาในการเดินทางไกล น้ำมันก็เป็นปัจจัยหลักที่ใช้ในการเดินทางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนแนวทางการแก้ไขหรือวิธีรับมือในการกระต้นนักท่องเที่ยว จะใช้วิธีการประชาสัมพันธ์โดยการนำทีมออร์แกไนท์เซอร์เข้ามาในพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ต่างๆใน เดือนมกราคม

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวของจ.ตรังปี 2553 ถือได้ว่ายังโชคดีในส่วนของการจัดกิจกรรมเสริมต่างๆ ของทางจังหวัด เช่น งานประกวดแข่งขันเรือพระ , การแข่งขันกีฬา อบจ. คัพ ครั้งที่ 11 , งานศิลปะหัตกรรมภาคใต้ ครั้งที่ 60เป็นต้น อีกทั้ง มีความพร้อมในเรื่องของสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และก็สามารถกระตุ้นระบบเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี  แต่ปีนี้นี้เริ่มแย่ตั้งแต่ต้นปี

นักท่องเที่ยวกลัวสึนามิเมินเที่ยวตรัง