posttoday

นศ.ไทยเก่งผุดเมนูหายาก"ปลาไหลต้มเปรตบรรจุกระป๋อง"

27 มกราคม 2565

นครราชสีมา-นศ.เกษตรโคราช ผุด เมนูหายาก"ปลาไหลต้มเปรตบรรจุกระป๋อง"ฆ่าเชื้อพร้อมรับประทาน ประกาศขายผ่านออนไลน์

วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์อาหาร “ปลาไหลต้มเปรตบรรจุกระป๋อง” ผลงานของนายเอกสิทธิ์ บุญมา นักศึกษาชั้น ปวส.2 และ นางสาวเบญจมาศ พยัฆพล นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาวิชาอุตสาหกรรมเกษตร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา

“ปลาไหลต้มเปรตบรรจุกระป๋อง” นำวัตถุดิบมาจากปลาไหลนา สัตว์พื้นถิ่นของเกษตรกรไทยที่มีอยู่ทุกฤดูกาล แต่หารับประทานยากไม่ได้ปรากฏตัวให้เห็นกันง่ายๆ ต้องไปปักเบ็ดดักล่อ หรือเพาะเลี้ยงจึงจะได้ขนาดพอเหมาะสำหรับนำมาประกอบอาหาร

นศ.ไทยเก่งผุดเมนูหายาก"ปลาไหลต้มเปรตบรรจุกระป๋อง"

นักศึกษาเจ้าของโปรเจ็คต์ จึงคิดผลิตเป็นเมนูปรุงสุก บรรจุกระป๋อง ผ่านการฆ่าเชื้อจนมั่นใจในความสะอาด พร้อมเปิดบริโภคได้ทุกที่ซึ่งขั้นตอนการผลิตไม่ยุ่งยาก เริ่มจากนำปลาไหลนามาล้างทำความสะอาด และตัดแต่งเป็นชิ้น แล้วนำเครื่องปรุง ได้แก่ นำ มะขามอ่อน กระเทียม พริกสด น้ำปลา และเครื่องปรุงอื่นๆ ตามความเหมาะสม มาโขลกสับ ก่อนนำไปต้มกับน้ำสะอาดจนเดือด จึงนำปลาไหลนามาใส่ ทิ้งไว้สักครู่แล้วคนเล็กน้อยเพื่อให้เนื้อปลาไหลนาโดนความร้อนให้ทั่วจนสุก สังเกตได้จากเนื้อปลาไหลนาจะตึงเล็กน้อย

จากนั้นจึงใส่ใบมะขามอ่อนลงไป คนให้ผักสุกทั่วกันแล้วให้ตักแยกปลาไหลนาที่สุกลงกระป๋อง กรองเอาน้ำต้มปลาไหลนาที่ปรุงสุกแล้วใส่ประป๋องตามปริมาตรที่กำหนด ก่อนจะปิดฝาซีลกระป๋องให้สนิทแล้วนำไปอบฆ่าเชื้อสเตอริไลซ์ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการผลิต

นศ.ไทยเก่งผุดเมนูหายาก"ปลาไหลต้มเปรตบรรจุกระป๋อง"

ทั้งนี้ แผนกวิชาอุตสาหกรรมเกษตร จะนำออกจำหน่ายในราคาย่อมเยา อยู่ที่กระป๋องละ 80 บาท ผ่านเพจเฟสบุ๊ค “แผนกวิชาอุตสาหกรรมเกษตร เกษตรโคราช” โดยช่วงนี้ผลิตภัณฑ์ทุกตัวจะขายออนไลน์ 100 %เป็นผลงานของนักศึกษาล้วนๆ ไว้ให้ลิ้มลองกัน.