posttoday

สินค้าแพงทุบตรุษจีน ประชาชนลดปริมาณของเซ่นไหว้

26 มกราคม 2565

นครราชสีมา -ชาวไทยเชื้อสายจีนโคราช ผวาโควิด-19 ผสมโรงของแพง! ลดปริมาณจับจ่ายของเซ่นไหว้ตรุษจีน

บรรยากาศจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาปีนี้ไม่คึกคักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สาเหตุจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งปัญหาของเซ่นไหว้ที่มีราคาที่แพงขึ้นมากจากปีที่แล้วทั้ง หมู เป็ด ไก่ และผลไม้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่ทำให้ประชาชนต่างพากันลดปริมาณในการซื้อของไหว้ลงในช่วงเทศกาลตรุษจีน

นางสาวอทิตย์ษญา แสงพรู อายุ 28 ปี ชาวอำเภอเมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ในปีนี้ตนซื้อของเซ่นไหว้ลดน้อยลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ค่อยดีแต่ก็ยังจำเป็นต้องไหว้ทุกปี โดยปีนี้ซื้อของไหว้ลดลงทุกอย่างโดยเฉพาะกระดาษไหว้ที่ซื้อลดลงรวมไปถึง เป็ด ไก่ ที่ลดจำนวนในการซื้อลงเนื่องจากมีราคาที่สูงขึ้น นอกจากลดปริมาณในการซื้อของไหว้ลดลงแล้วตนยังลดจำนวนสถานที่ที่จะไปเซ่นไหว้ด้วยเหลือเพียง 2 แห่ง คือที่ศาลหลักเมือง และการไหว้บรรพบุรุษ

ด้านนางสาวพัชรินทร์ แซ่ตั้ง อายุ 60 ปี เจ้าของร้านตั้งเค็งเส็ง ที่ขายของเซ่นไหว้ เปิดเผยว่า บรรยากาศการขายของในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้เงียบกว่าปกติซึ่งไม่เหมือนทุกปีที่จะมีประชาชนออกมาซื้อของเซ่นไหว้คึกคักกว่านี้ คิดว่าในปีนี้ประชาชนไม่ค่อยกล้าที่จะใช้เงินอีกทั้งยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนไม่กล้าที่จะมาเดินซื้อของในตลาด ส่วนใหญ่จะมีลูกค้าประจำมาซื้อของที่ร้านของตนแต่ก็มีการลดปริมาณในการซื้อลง เช่น กระดาษไหว้ และของกินบางอย่าง ซึ่คาดว่าในระยะเวลาที่เหลือก่อนที่จะถึงวันจ่าย (30 ม.ค.65) น่าจะมีคนออกมาซื้อของไหว้กันเยอะขึ้นกว่านี้.