posttoday

เมียนมาถูกจับลอบเข้าไทย ผลักดันแล้วกลับมาอีก!

26 มกราคม 2565

กาญจนบุรี-เมียนมาทะลักไทยหวังเข้าไปทำงานในพื้นที่ภาคกลาง จับได้154คน พร้อมผู้นำพา ยังมีต่างด้าวหลบพักคอยซ่อนตัวอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดน

พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังหน่วยงานเกี่ยวข้องจับกุมต่างด้าวชาวสัยชาติเมียนมาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายย จำนวน 154 คน เป็นชาย 104 คน และหญิง 50 คน และชายผู้ช่วยเหลือให้การซ่อนเร้น 1 คน ใน 5 จุด ของพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย ที่บ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 บ้านใหม่ห้วยน้ำขาว หมู่ 15 ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี บ้านท้ายเหมือง หมู่ 3 บ้านบ้องตี้ล่าง หมู่ 2 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค และที่บ้านกองหม่องทะ หมู่ 2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี

เมียนมาถูกจับลอบเข้าไทย ผลักดันแล้วกลับมาอีก!

บุคคลต่างด้าวทั้งหมด เดินทางมาจาก จ.พญาตองซู, จ.มะละแหม่ง, จ.ย่างกุ้ง, จ.พะโค และ จ.ทวาย ประเทศเมียนมา จะเข้าไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร, จ.สมุทรสงคราม, จ.ชลบุรี และกทม.บางส่วนจ่ายเงินให้นายหน้าแล้ว บางส่วนจ่ายเมื่อถึงปลายทาง คนละ 15,000 - 30,000 บาท/คน แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี สภ.ไทรโยค และ สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหากล่าวหาฐานลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ส่วนผู้นำพาถูกกล่าวหาว่า “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น และช่วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม”

เมียนมาถูกจับลอบเข้าไทย ผลักดันแล้วกลับมาอีก!

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ถูกจับกุม ส่วนหนึ่งพบว่า เป็นแรงงานต่างด้าวที่เคยถูกจับกุมและส่งกลับประเทศไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังลักลอบเดินทางกลับเข้ามาอีกปัจจุบันยังมีต่างด้าวที่มาหลบพักคอยอยู่ในพื้นที่บริเวณชายแดนไทย - เมียนมา เตรียมที่จะลักลอบเข้ามาไทยอีกจำนวนมาก