posttoday

ปลดล็อกยิ่งลอบขน! นรข.ยึดกัญชา 200 กิโล ย้ำยังผิด

25 มกราคม 2565

นครพนม- ผบ.นรข. เผย ยิ่งปลดล็อกกัญชา ผู้ค้าฉวยโอกาสลอบขน ย้ำยังผิดกม.ไม่ผ่านศุลกากร ต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่บริเวณหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) น.อ.พรภิรมย์ ยศบุญ ผบ.นรข. เขตนครพนม พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผู้กำกับพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.นครพนม พ.ต.ท.ชิษณุพงศ์ ทองเกื้อ ผบ.ร้อย ตชด.236 ร่วมแถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ได้ผู้ต้องหาเป็นชายชาวลาว 1 ตรวจยึดของกลางกัญชา จำนวน 200 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 200 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษฟอยล์ สภาพสดใหม่ส่วนใหญ่เป็นช่อดอก และรถจักรยายนยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเวฟไอ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน โดยจับกุมได้ ขณะผู้ต้องหาทำหน้าที่ดูแลของกลาง ที่ลักลอบขนมาแบบกองทัพมดบรรทุกใส่เรือหางยาว ข้ามมาจาก สปป.ลาว เพื่อนำมาพัก รอการส่งต่อไปขาย บริเวณริมฝั่งน้ำโขง บ้านดอนนางหงส์ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อกลางดึกวันที่ 24 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ตรวจค้นในตัวยังพบยาบ้า อีก 5 เม็ด สารภาพ มีไว้เสพ

ด้าน พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. เปิดเผยว่า ยอมรับว่าช่วงนี้การลักลอบกัญชาตามพื้นที่ชายแดนอีสาน รวมถึงชายแดน จ.นครพนม ปัจจัยสำคัญมาจากปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้มีการลักลอบของขบวนการค้ายาเสพติดเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ในกลุ่มพ่อค้าและเครือข่าย ยิ่งช่วงมีการปลดล็อกกัญชา คาดว่าจะมีการฉวยโอกาสขนมาขายมากขึ้น

ทั้งนี้ ย้ำว่าถึงกัญชาจะปลดล็อกจากยาเสพติดยังถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นกัญชาที่นำเข้า รวมถึงเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร อย่างไรก็ตามจะได้เพิ่มมาตรการเข้มจากเหนือถึงอีสานสกัดกั้นปราบปรามจับกุม โดยจากข้อมูลในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม ช่วง ต้นเดือนที่ผ่านมาตรวจยึดกัญชาแล้วมากกกว่า 2 ตัน จึงต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น