posttoday

สั่งอพยพเพิ่ม ชาวบ้านอยู่ในแนวดินสไลด์ที่บางปลา

23 มกราคม 2565

อบต.บางปลาสั่งอพยพชาวบ้านที่อยู่ในแนวดินสไลด์ข้างบ่อดินย้ายออกเพิ่มอีก 8 หลัง หลังพบดินด้านล่างยังมีการสไลด์ตัวเนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 65 จากกรณีดินสไลด์ ที่ท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายตัวบ้านสไลด์ตามดินลงไปอยู่ในคลองที่มีความลึกกว่า 10 เมตร จนไร้ที่อาศัยจำนวน 27 หลังคาเรือน ต่อมาเมื่อวานนี้ทางเจ้าของบ่อดินข้างเคียงได้มอบให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.บางปลา เป็นตัวแทนในการมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นครอบครัวละ 1 หมื่นบาทนั้น

ล่าสุดในวันนี้ อบต.บางปลา ได้มีคำสั่งให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในแนวประกาศเป็นพื้นที่อันตรายอีกจำนวน 8 หลังคาเรือนให้ย้ายออกจากพื้นที่เนื่องจากอยู่ในแนวดินสไลด์ เกรงว่าจะได้รับอันตรายหากดินด้านล่างยังมีการสไลด์ตัวอีก เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาและอยู่ในพื้นที่อันตรายวันนี้จึงได้มีการย้ายเพิ่มออกนอกพื้นที่อีก 8 หลังคาเรือน ซึ่งจะได้ประสานเงินช่วยเหลือจากเจ้าของบ่อดินมาให้การช่วยเหลือเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งเป็นคนละส่วนกับเงินเยียวยาและค่าเสียหาย

เาน พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้เปิดเผยว่า จากการสืบสวนทราบว่าเจ้าของบ่อดินเป็นใคร ซึ่งได้มีการโทรไปสอบถามแล้ว โดยเจ้าของบ่อดินยินดีที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้ทั้งหมด ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นก็คงต้องรอการตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมายก่อนว่าเสียหายเท่าไหร่และขณะนี้ทางจังหวัดและอำเภอก็มีคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

ขณะที่เรื่องของความผิดเรื่องที่เกิดขึ้น อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบจาก อบต.บางปลา เกี่ยวกับบ่อดินแห่งนี้ว่ามีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ หากไม่ได้รับอนุญาตที่ถูกต้องก็จะเป็นฐานความผิดอีกอย่างหนึ่ง แต่ถ้าได้รับอนุญาตถูกต้องและการขุดดินเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต แต่พอมาประสบเหตุแบบนี้ ก็จะได้สอบถามทางผู้เชี่ยวชาญต่อไปว่าระยะห่างหรือว่าความลึกหรือพื้นที่ ที่ได้รับการขุดกับพื้นที่ที่อยู่ข้างเคียงเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร

สั่งอพยพเพิ่ม ชาวบ้านอยู่ในแนวดินสไลด์ที่บางปลา

สั่งอพยพเพิ่ม ชาวบ้านอยู่ในแนวดินสไลด์ที่บางปลา

สั่งอพยพเพิ่ม ชาวบ้านอยู่ในแนวดินสไลด์ที่บางปลา