posttoday

ภูเก็ตแจงปม"ซีลรูท"นทท.ติดโควิด ทำได้เฉพาะบางพื้นที่

20 มกราคม 2565

ภูเก็ต-รองผู้ว่าฯภูเก็ตชี้แจงปม"ซีลรูท"นักท่องเที่ยวติดเชื้อแต่ไม่มีอาการทำได้เฉพาะบางพื้นที่ ย้ำต่างชาติเข้าพื้นที่ไม่สวมแมสก์ดำเนินคดีเฉียบทุกราย

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.65 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณี ผกก.ตม.ภูเก็ต เสนอซีลรูท ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ติดเชื้อโควิด-18 แต่ไม่มีอาการได้คุยกับ ผกก.ตม.ภูเก็ต ไปแล้วว่า นักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อไม่ควรจะปล่อยให้ออกจากห้องพัก ได้คุยกับSHA Plus Manager ด้วยต้องกักตัวนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อในห้องพัก

"การที่ไปทำซีลรูท กรณีเขามีความจำเป็นอยากออกมาเดินเที่ยว ทำได้เฉพาะในพื้นที่ ที่ไม่มีคน อาทิ บริเวณเฉพาะที่พักของตนเอง หรือ บริเวณชายหาดกรณีที่ไม่มีคน เป็นซีลรูท แต่การจะทำซีลรูทได้ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของSHA Plus Manager ที่กำกับโรงแรมที่พักของนักท่องเที่ยวด้วย ถ้าเราไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวบางครั้งติดเชื้อ แต่เขามองว่าเขาไม่มีอาการ ก็จะลืมตัวคิดว่าไปตลาดได้ ไปห้างสรรพสินค้าได้ กรณีนี้จะน่ากลัว ดังนั้นทางที่ดีที่สุด ต้องควบคุมให้เขาอยู่แต่ในที่พักจะดีกว่า หรือ ซีลรูท ทำได้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น ไม่สามารถทำได้ทั่วไป" นายพิเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่นักท่องเที่ยวไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เป็นปัญหาที่นักท่องเที่ยวที่ไม่เคารพกติกา ของจังหวัดภูเก็ตมีเยอะมาก ขณะนี้ได้ให้ตำรวจท่องเที่ยวกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตได้เคยเชิญกงสุลจากนานาประเทศที่ประจำจังหวัดภูเก็ตมาประชุมกันแล้ว ทางกงสุลเขาบอกว่า ได้พูดคุยแล้วแต่นักท่องเที่ยวไม่เชื่อฟัง จึงเป็นการยากกงสุลจึงให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดในการสั่งปรับ หรือจำคุกได้กำชับผู้ประกอบการโรงแรม

นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ยังพบปัญหาหน้างานส่วนหนึ่งคือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้ว หรือที่อยากจะเข้ามา เขาหนีหนาว จากกลุ่มนอร์ดิค สแกนดิเนเวีย ฟินแลนด์ นอรเวย์ สวีเดน กลุ่มนี้เขาอยากจะบินเช่าเหมาลำมา เราฝากบอกไปว่า นักท่องเที่ยวบางคนได้จัดทำเอกสารที่ไม่ถูกต้องจะถูกเพิกถอนการเดินทาง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อวันที่ 17 ม.ค. เข้ามา 2 ราย ไม่ได้ทำRT-PCR มาจากต้นทาง พอถึงภูเก็ต ตรวจพบว่าเขาไม่ได้ทำ RT-PCR เท่ากับขาดคุณสมบัติในการเข้าประเทศตั้งแต่แรก กลุ่มนี้จะต้องถูกผลักดันออกไปมีมาตรการลงโทษแบบนี้บ่อยๆ