posttoday

ครูแก้วชี้ปลดล็อกกัญชาเท่ากับไม่ผิดกม.

18 มกราคม 2565

นครพนม-"ครูแก้ว ศุภชัย"แนะ 2หน่วยงาน ปปส.-อย.ตีความให้ชัดหลังปลดล็อกกัญชา เท่ากับไม่ผิดกม. ห่วงชาวบ้านสับสน

นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวปัญหาตีความข้อกฎหมาย เกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติด 2522 รวมถึงประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่มีการแก้ไข เพื่อปลดล็อก กัญชา กัญชง กระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติด ซึ่งแก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลรวมถึงพรรคภูมิใจไทย ที่มีการแถลงนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกกัญชาเสรี เพื่อการแพทย์ รวมถึงเพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชน เป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือก แต่ล่าสุดยังมีปัญหาทาง ปปส. อย. รวมถึงบางหน่วยงานเกี่ยวข้อง ยังตีความในกฎหมายว่า กัญชายังเป็นยาเสพติด ตนในฐานะตัวแทนประชาชน และเป็น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ผลักดันการแก้ไขกฎหมายปลดล็อกกัญชา ฝากให้ ปปส. รวมถึง อย. มีการทบทวนตีความกฎหมายให้ชัดเจน เพราะเหลือเพียงขั้นตอนของการประกาศกฎกระทรวง ที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า เชื่อว่าการผลักดันแก้กฎหมาย ครั้งนี้ ถือว่าสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้เสรี แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนในการขออนุญาตปลูก หรือส่งเสริมตามขั้นตอนที่หน่วยงานเกี่ยวข้องกำหนดไว้ โดยทุกหน่วยงานที่ดูแลกฎหมายจะต้องเข้าใจตรงกันว่า กัญชา กัญชง กระท่อม ถือเป็นพืชที่ไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดแล้ว ข้อเท็จจริงคือ สามารถปลูกได้โดยไม่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกัญชา คนที่ปลูกไม่มีความผิด แต่ต้องขึ้นทะเบียนตามขั้นตอน ที่สำคัญกัญชาถือว่าเป็นพืชที่มีตัวยาที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ ที่มีผลวิจัยออกมาชัดเจนรักษาได้หลายโรค ที่สำคัญยังเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกที่จะสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ จ.นครพนม ได้นำร่องดำเนินการปลูกทั้งวิสาหกิจชุมชน รวมถึงขยายไปสู่ครัวเรือนละ 6 ต้น ตามนโยบายรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย ตนขอย้ำให้ชาวบ้านมั่นใจ ไม่ต้องการให้ ปปส. อย. สร้างความสับสนให้ชาวบ้านอีกต่อไป เพราะอนาคตเชื่อว่ากัญชาจะเป็นพืชทางเลือกที่เกิดประโยชน์กับประชาชนทั้งการแพทย์ และด้านเศรษฐกิจ สร้างรายได้มหาศาล โดยเฉพาะนครพนม จะต้องเป็นจังหวัดที่ผลิตกัญชามีคุณภาพมากที่สุดของไทย เนื่องจากเคยมีประวัติความเป็นมายาวนานเกี่ยวกับพื้นที่ปลูกกัญชา