posttoday

ศาลให้ประกันตัว 5 นายพรานคดียิงเสือโคร่ง

16 มกราคม 2565

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ให้ประกัน 5 นายพราน คดีล่าเสือโคร่ง วงเงิน 1 แสนบาท ด้าน ตร.เผยขอเวลาพิสูจน์หลักฐานในคดี 2-3 สัปดาห์เหตุมีจำนวนมาก ขณะที่ อำเภอเตรียมเรียกสอบ ผญบ.-อปพร. หากผิด เจอคดีอาญา

จากกรณีที่ 5 นายพราน ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเสือ 2 ตัว เสียชีวิตแล้วนำมาแล่เนื้อถลกหนังในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และได้หลบหนีไปขณะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าบุกเข้าจับกุม

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ม.ค.65 ผู้ก่อเหตุทั้ง 5 คน ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ประกอบด้วย นายกูกือ ยินดี อายุ 37 ปี, นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี, นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี, นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี และ นายโชเอ ไม่มีนามสกุล อายุ 66 ปี ทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่บ้านปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ โดยทั้งหมดอ้างว่า สาเหตุที่ลงมือยิงเสือ เนื่องจากเสือโคร่งทั้ง 2 ตัวไปกัดวัว-ควายของชาวบ้านตาย จึงต้องกำจัด โดย นายจอแห่ง พนารักษ์ และนายศุภชัย เจริญทรัพย์ รับว่า เป็นผู้ใช้อาวุธปืนของกลางยิงเสือทั้ง 2 ตัว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ม.ค.65 พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ทำการเก็บตัวอย่าง DNA และตรวจหาคราบเขม่าดินปืนที่มือของผู้ต้องหา อุปกรณ์การทำผิดของกลางทั้งหมด รวมทั้งอาวุธปืน และลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐานในจุดเกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะได้ทำการรวบรวมส่งตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ในวันที่ 17 ม.ค. คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 2-3 สัปดาห์ เนื่องจากคดีนี้มีพยานวัตถุ พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จำนวนมาก

สำหรับผู้ต้องหาได้ทำการฝากขังผลัดแรกแล้วเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาในการฝากขังรวม 4 ผลัด (ผลัดละไม่เกิน 12 วัน รวมแล้วไม่เกิน 48 วัน) ขณะที่พนักงานสอบสวนจะเร่งสรุปสำนวนการสอบสวนส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาภายในผลัดที่ 3 ของการฝากขังผู้ต้องหา ซึ่งคดีนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่ต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจพิสูจน์

ทั้งนี้ผู้ต้องหา 2 ใน 5 คน คือ นายจอแห่ง พนารักษ์ และนายศุภชัย เจริญทรัพย์ ยอมรับว่าเป็นคนลงมือยิงเสือ ส่วนอีก 3 คน คือ นายกูกือ ยินดี, นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ และ นายโชเอ รับสารภาพว่า ภายหลังจาก นายจอแห่ง และ นายศุภชัย ยิงเสือจนตายเรียบร้อยแล้ว ทั้ง 3 คน ได้ร่วมกันลากซากเสือไปชำแหละ

ส่วนการตรวจหาคราบเขม่าดินปืนที่มือของผู้ต้องหาทั้ง 5 คน อาจจะไม่พบร่องรอยของเขม่าดินปืนแล้ว เนื่องจากเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 12 ม.ค. แลเจ้าหน้าที่ตำรวจไปควบคุมตัวผู้ต้องหาเมื่อ 13 ม.ค. ซึ่งผ่านไปนานหลายวันแล้ว

กรณีที่อาวุธปืน 1 ใน 4 กระบอกของกลางที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ เป็นของทางราชการ นั้น ในวันพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานขอข้อมูลกับทางอำเภอ เพื่อขอทราบว่า เส้นทางที่มาที่ไปของอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวว่าไปตกอยู่ในที่เกิดเหตุได้อย่างไร และได้มอบให้กับผู้ใดครอบครองไว้ แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายก็จะต้องเชิญตัวผู้ครอบครองมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้พิจารณาให้ประกันตัว 5 นายพรานออกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้วงเงินประกันตัวออกไปคนละ 100,000 บาท

ด้าน นายนภเดช เกลียวศิริกุล นายอำเภอทองผาภูมิ เผยถึงกรณีที่มีอาวุธปืนของทางราชการเป็น 1 ในจำนวนของกลางในการกระทำผิดในคดีล่าเสือโคร่งว่า ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านไปแล้วว่า สัปดาห์หน้าให้นำอาวุธปืนที่ได้รับจากอำเภอ รวม 111 กระบอก มาทำการตรวจสอบทั้งตัวปืนและผู้ถือครอง รวมทั้งเอกสารต่างๆ ด้วย เพื่อทำทะเบียนประวัติใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนจะทำการส่งมอบอาวุธปืนดังกล่าว

ทั้งนี้ภายหลังจากเกิดเหตุ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีที่อาวุธปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งทางผู้ต้องหาอ้างว่า ยืมมาจากเจ้าหน้าที่ อปพร. โดยทราบว่า ทางคณะกรรมการได้ทยอยเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว อาทิ ผู้ที่มีชื่อในบัญชีถือครอง รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน

ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง และหลังจากที่รับมอบปืนกระบอกดังกล่าวไปแล้ว แล้วมันไปอยู่ในที่เกิดเหตุได้อย่างไร ทั้งนี้หากนำอาวุธปืนของทางราชการไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ก็จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย แต่หากไม่ได้นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ก็จะต้องทำการเรียกคืนอาวุธปืนตามระเบียบการใช้และการเก็บรักษาอาวุธปืนเช่นกัน แต่ทั้งนี้หากนำไปใช้ในทางที่ผิด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย

เรื่องนี้จะต้องนำสำนวนของพนักงานสอบสวนมาประกอบด้วย เพราะผู้ต้องหาอ้างว่า หยิบยืมมาจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตามตนได้เร่งรัดให้คณะกรรมการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบผล