posttoday

อปพร.ให้ยืมปืนจ่อติดร่างแห คดี5พรานฆ่าเสือโคร่งป่าทองผาภูมิ

15 มกราคม 2565

กาญจนบุรี-หน.อช.ทองผาภูมิ แจ้งข้อหาเพิ่ม 5พรานฆ่าเสือโคร่ง 2ตัว เจ้าหน้าที่อปพร.ให้ยืมปืนอาจถูกดำเนินคดีฐานให้การสนับสนุน

นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธรรม เข็มทอง รอง.สว.(สอบสวน) สภ.ปิล๊อก เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ 5 ผู้ต้องหาแก๊งฆ่าเสือโคร่ง2ตัวป่า เหตุเกิดที่บริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก ระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม 2565 เพิ่มอีก 1 ข้อหา รวมเป็น 11 ข้อหา

นายเจริญ เผยว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การว่าได้นำสัตว์เลี้ยง ชนิดโค และกระบือ เข้าไปเลี้ยงในพื้นที่ป่ารวมทั้งการใช้ล่อเพื่อการล่าสัตว์ป่า ซึ่งทราบดีว่าเป็นพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติ และวันเกิดเหตุคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบสุนัขเลี้ยงของผู้ต้องหาส่งสัญญาณเสียงเห่าหอนแจ้งเตือนให้หลบหนีการตรวจจับกุม จึงเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 21 ประกอบมาตรา 48 วรรคสอง ฐานร่วมกันนำหรือปล่อยสัตว์เข้าไปในอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นสัตว์ที่เป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างรุนแรงในอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีความผิด ตามมาตรา 48 วรรค 2 บทลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีผู้ต้องให้การว่า อาวุธปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุยืมมาจากเจ้าหน้าที่ อปพร.เอาไว้เพื่อป้องกันตัวเท่านั้น กรณีนี้หากผลพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ ออกมาว่า เสือโคร่งที่ตายทั้ง 2 ตัว ถูกยิงด้วยอาวุธปืนดังกล่าวเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะดำเนินการเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่อปพร.ฐานเป็นผู้กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวก หรือสนับสนุน ระวางโทษ 2 ใน 3 ของความผิดที่ได้สนับสนุน ด้วยเช่นกัน