posttoday

หนีคดี7ปีไม่พ้น ผู้ต้องหาค้าโรฮิงญาถูกจับคาด่านสะเดา

15 มกราคม 2565

สงขลา-จับคาด่านสะเดา ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา หนีหมายจับเมื่อ7ปีก่อน ถูกจับได้คาด่านตรวจ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.65 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจ.สงขลาร่วมกับตำรวจสภ.ปาดังเบซาร์ ชุดสืบสวนตม. 6และชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา จับกุมชายอายุ 38 ปี ชาว อ.เมือง จ.สตูล ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ซึ่งถูกศาลจังหวัดนาทวี ออกหมายจับเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2558 และหลบหนีคดีนานกว่า 7 ปี เข้าไปทำงานเป็นลูกเรือประมงในประเทศมาเลเซียวันนี้ ได้เดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้คาด่านพรมแดน

ผู้ต้องหารายนี้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ในช่วงที่มีการลักลอบนำชาวโรฮิงญา เข้ามาในประเทศไทย เป็นจำนวนมากและมีการทลายเครือข่ายค้ามนุษย์ครั้งใหญ่ในพื้นที่ชายแดนไทย มาเลเซีย โดยเฉพาะใน อ.สะเดา จ.สงขลา และมีการจับกุมทั้งนายทหาร นักการเมือง และผู้กว้างขวางในพื้นที่จ.สงขลาและจ.สตูล หลายคน

สำหรับผู้ต้องหารายนี้ ถูกแจ้ง 4 ข้อหา ประกอบด้วย สมคบและร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบห้าปีฯ,ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง ผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย, และร่วมกันเรียกค่าไถ่.