posttoday

ผวาคลัสเตอร์ศูนย์ไปรษณีย์โคราช พนักงานติดโควิด 15 ราย

15 มกราคม 2565

นครราชสีมา – ผวาคลัสเตอร์ศูนย์ไปรษณีย์โคราช กระจายพัสดุ 4 จังหวัดอีสานใต้ พบพนักงานติดเชื้อแล้ว 15 ราย แถมจัดเลี้ยงโต๊ะจีน ช่วงส่งท้ายปี64

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 162 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว จำนวน 35,834 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 33,927 ราย รักษาอยู่ จำนวน 1,617 ราย เสียชีวิต 290 ราย ขณะเดียวกันได้จับตาคลัสเตอร์สำคัญ ที่ต้องควบคุมการแพร่ระบาด คือคลัสเตอร์ศูนย์ไปรณีย์นครราชสีมา ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์คัดแยกและกระจายพัสดุจดหมายในพื้นที่เขต 3 โดยมีปลายทาง 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ผู้ป่วยรายแรกเป็นลูกจ้างแผนกลำเลียงและขนส่ง เริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.64 หลังจากมีอาการไข้ เวียนศีรษะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.64 อาการไม่ดีขึ้น จึงซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจเอง ปรากฏผลบวก หลังจากนั้น วันที่ 27 ธ.ค.64 ได้ไปตรวจซ้ำอีกครั้งที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ผลตรวจ RT-PCR ยืนยันติดเชื้อ ต่อมาพบผู้ป่วยอีก 2 ราย เป็นคนในครอบครัวผู้ติดเชื้อ แต่คนในครอบครัวไม่ได้รายงานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.64 หน่วยงานไปรษณีย์ฯ ได้จัดเลี้ยงสังสรรค์โต๊ะจีน มีผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงกว่า 60 คน โดยมีผู้ติดเชื้อเข้าร่วมงานเลี้ยงด้วย

หลังจากนั้นจึงได้มีการตรวจหาเชื้อผู้ร่วมงานเลี้ยงทุกคน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในแผนกไปรษณีย์ด่วนพิเศษ จำนวน 5 ราย แผนกลำเลียงและขนส่ง จำนวน 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ทั้งหมด จำนวน 15 รายแล้ว ซึ่งขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อกับพนักงานไปรษณีย์ฯ แห่งนี้ทั้งหมด 230 ราย โดยเบื้องต้นยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม แต่ให้กลุ่มเสี่ยงสูงกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการตัวเองจนกว่าจะครบกำหนด.