posttoday

คลัสเตอร์บ่อนไก่โคราชชาวบ้านผวาเด็กเล็กติดเชื้อ

14 มกราคม 2565

นครราชสีมา – คลัสเตอร์บ่อนไก่ชนโคราช ติดเชื้อเกือบ 30 ราย ชาวบ้านผวาหวั่นระบาดเด็กเล็ก พบบ่อนป่ามีอยู่หลายแห่ง

สถานการณ์โควิด-19 คลัสเตอร์ลักลอบชนไก่ ที่ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 30 คน กระจายอยู่ในหลายหมู่บ้านมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้วเกือบ 30 ราย ทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นกลัวเป็นอย่างมาก

นางวาสนา จังสันเทียะ อายุ 43 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านหนองรังกา กล่าวว่า ในบ้านมีเด็กเล็กๆ อยู่หลายคนไม่ได้ฉีดวัคซีน จึงเป็นห่วงกลัวจะติดเชื้อได้ ตอนนี้ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ในบ้านมีเด็กเล็กๆ อยู่หลายคนไม่ได้ฉีดวัคซีน จึงเป็นห่วงกลัวจะติดเชื้อได้

"ตอนนี้ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ และเว้นระยะห่าง คนที่ติดเชื้อเห็นว่านัดกันนำไก่ชนไปชนในป่าละเมาะห่างไกลจากหมู่บ้านส่วนคนในหมู่บ้านกลายเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องตรวจ ATK และกักตัวเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด" นางวาสนา กล่าว

ด้านนายสำราญ เทินสะเกษ ผู้ใหญ่บ้านหนองรังกา หมู่ที่ 12 ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้เรียกกลุ่มเสี่ยง 62 ราย มาตรวจ ATK เบื้องต้นผลออกมาว่าไม่มีเชื้อแต่ก็ได้ให้กลุ่มเสี่ยงกักตัวอยู่ที่บ้านจนครบ 14 วันก่อน เพื่อดูอาการมีการประกาศเสียงตามสายให้ป้องกันตัวอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือให้อยู่ในแต่บ้านหลังเวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

การชนไก่ ก็ถือว่าเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งเกือบทุกบ้านจะมีการเลี้ยงไก่ชนเป็นงานอดิเรกสำหรับผู้ชาย และมักจะมีการซ้อมชนไก่ เพื่อเพิ่มมูลค่าไก่ ทำให้มีการซื้อขายไก่เป็นรายได้เสริม แต่ตั้งแต่ตรวจพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้เลี้ยงไก่ชนทุกคนเลิกซ้อมไก่ชนกันหมดแล้ว เพราะต่างคนก็ต่างกลัวติดเชื้อโควิด-19

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจในป่าละเมาะ ห่างจากหมู่บ้านออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร ที่ชาวบ้านบอกว่ามักจะเป็นสถานที่นัดพบของกลุ่มคนไก่ชน เพื่อไปซ้อมชนไก่กัน หรือที่มักจะเรียกว่าบ่อนป่าจะมีทางเข้าไปเป็นถนนลูกรังและวิ่งลึกเข้าไปในป่าละเมาะประมาณ 300-400 เมตร โดยมีต้นไม้บดบังมิดชิด สามารถหลบเลี่ยงสายตาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เป็นอย่างดีและบริเวณที่ซ้อมไก่ชนก็จะมีร่องรอยการถางหญ้า ตัดต้นไม้ให้โล่งเตียน มักจะมีต้นไม้ปกคลุมร่มรื่น เหมาะกับการนั่งชมไก่ชนกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 10-15 คน

ชาวบ้านหลายคนบอกว่าส่วนใหญ่จะพากันนัดไปชนไก่ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากเป็นช่วงที่คนเลี้ยงไก่ชนหยุดงานพร้อมกัน จึงมักจะพบเห็นคนขี่รถจักรยานยนต์นำไก่ชนตระเวนไปหาชนไก่ในป่าละเมาะบ่อยครั้ง ซึ่งบ่อนป่าลักษณะนี้มีอยู่หลายแห่ง เพราะมักจะนัดชนไก่กันในสถานที่ไม่เป็นถาวร.