posttoday

มาเลย์ส่งมอบ3นักรบจูแวให้ทางการไทย

13 มกราคม 2565

สงขลา-มาเลเซีย ส่งมอบ3นักรบจูแวโยงคดีมั่นคงชายแดนใต้ให้ไทยที่ด่านสะเดา หลังควบคุมตัวนาน18วัน

เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ JASADได้เผยแพร่เรื่องราว กรณี เมื่อ 25 ธันวาคม 2564 กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 แห่งมาเลเซีย ควบคุมตัวราษฎรไทย 3 คน บริเวณช่องทางธรรมชาติ ฝั่งประเทศมาเลเซีย ใกล้ด่านเมือง Durian Burung รัฐเคด้า ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านประกอบของไทย บริเวณ บ.ทุ่งไทรแจ้ ม.5 ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา

ต่อมาเมื่อ 12 มกราคม 2565 เวลา 10.30 น.บก.สส.ภ.9 โดย พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎ์ รอง ผบก.สส.ภ.9,ฉก.ร.5 โดย พ.ท.จตุพร ธานีพัฒน์ เสธ.ฉก.ร.5 เป็นผู้แทน ผบ.ฉก.ร.5 ร่วมกับ จนท.ตร.สภ.สะเดา,ตม.จว.สงขลา และ สำนักการข่าว กอ.รมน. โดย พ.อ.อธิภัทร พูลสมบัติ หน.ชปข.30 รับมอบการส่งตัว ผู้ถูกควบคุมตัว ตามหมาย ป.วิอาญา/หมาย พ.ร.ก. จากประเทศมาเลเซีย ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ได้ควบคุมตัวทั้ง 3 คน ไปที่ ศชต.ศปก.ตร.สน.ภ.9 จ.ยะลา หรือศูนย์พิทักษ์สันติ จ.ยะลา

ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงหรือนักรบจูแวปาคานี ที่หลบหนีการจับกุมในฝั่งประเทศมาเลเซีย โดยเครือข่าย(JASAD)หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องจะปฏิบัติต่อผู้ถูกควบคุมตัวตามกฎหมายพิเศษ/ป.วิอาญาฯโดยเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเข้าถึงสิทธิฯต่างๆอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม อย่างไรก็ตาม ทำให้มีอดีตแกนนำผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่ากระทำเช่นนี้ กลุ่มสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบนักรบจูแวที่เหลือจะมีความเชื่อมั่นต่อท่าทีของประเทศมาเลเซียเหมือนกำลังสุมไฟให้สภาการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ยิ่งรุนแรงยิ่งขึ้น เพราะขาดความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง