posttoday

แก๊งพรานลอบชำแหละเสือโคร่งกลางป่าทองผาภูมิ ไหวตัวหนีทัน

12 มกราคม 2565

สลดพบซากเสือโคร่ง 2 ตัวถูกชำแหละในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ขณะที่กลุ่มผู้ก่อเหตุ 5 คน ไหวตัวหลบหนีเจ้าหน้าที่เข้าไปในป่าได้หวุดหวิด

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 65 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ร่วมกันออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 8-11 ม.ค. 65 ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ใกล้ชายแดนไทย-พม่า

ขณะที่ลาดตระเวนในป่าจนถึงวันที่ 9 ม.ค.65 เวลาประมาณ 10.00 น. ถึงบริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากในเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3-4 กิโลเมตร ได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟ จึงร่วมกันเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคล นับได้จำนวน 5 คน

ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว ปรากฎว่าสุนัขนำทางได้ส่งเสียงเห่าขึ้นก่อน ทำให้กลุ่มชายทั้ง 5 คน รู้ตัวและวิ่งหลบหนีเข้าป่าไปได้อย่างหวุดหวิด

ในที่เกิดเหตุได้ตรวจพบแคร่ย่างเนื้อสัตว์ และซากเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว พร้อมอาวุธปืน จำนวน 4 กระบอก และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ รวม 29 รายการ จึงได้ตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปิล๊อก เพื่อดำเนินคดีและสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

แก๊งพรานลอบชำแหละเสือโคร่งกลางป่าทองผาภูมิ ไหวตัวหนีทัน

อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบาย “ทส.หนึ่งเดียว” และ ทส.ยกกำลัง X” ของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ ป้องกันและปราบปราม การบุกรุกทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด

สำหรับ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบ เนื้อที่ทั้งหมด 772,214 ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152 กิโลเมตร

แก๊งพรานลอบชำแหละเสือโคร่งกลางป่าทองผาภูมิ ไหวตัวหนีทัน

แก๊งพรานลอบชำแหละเสือโคร่งกลางป่าทองผาภูมิ ไหวตัวหนีทัน