posttoday

ผู้ว่าหมูป่าสั่งเข้มทุกรพ.ห้ามปฏิเสธรับผู้ป่วยโควิดเด็ดขาด

10 มกราคม 2565

ปทุมธานี-สั่งทุกโรงพยาบาลห้ามปฏิเสธรับผู้ติดเชื้อโควิดโดยเด็ดขาด พร้อมเตรียมเปิด ศูนย์ Call Center มีเจ้าหน้าที่รับสายประสานงานภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประชุมมอบนโยบายผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดปทุมธานี ในกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด19 ให้รับเข้ารักษาหาเตียงให้ตามความเหมาะสม และให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวอย่างถูกวิธี โดยสั่งห้ามปฏิเสธรับผู้ติดเชื้อโควิดโดยเด็ดขาด หากกรณีไม่สามารถรับผู้ติดเชื้อได้ ให้ประสานส่งต่อไปสถานพยาบาลที่มีความพร้อมรับผู้ติดเชื้อโควิด

นอกจากนี้ นายณรงค์ศักดิ์ ได้สั่งเปิดศูนย์ Call Center โควิด 19 จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดปทุมธานี โดยศูนย์จะเปิดให้บริการภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป้าหมายคือ เปิดในวันพฤหัสบดี ที่ 13 ม.ค.เป็นต้นไป ณ อาคารศาลารักษ์ปทุม ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดยก่อนเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการ สามารถติดต่อเบื้องต้นได้ที่ หมายเลข 1330 กด 4 จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น

ผู้ว่าหมูป่าสั่งเข้มทุกรพ.ห้ามปฏิเสธรับผู้ป่วยโควิดเด็ดขาด

สำหรับ การติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ของเด็กในสถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราช อำเภอธัญบุรี ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ได้ตรวจเด็กชาย 153 ราย และเจ้าหน้าที่ 14 ราย รวม 167 ราย พบผลการตรวจเชื้อโควิด จำนวน 53 ราย เป็นพี่เลี้ยง 1 ราย และ เด็ก 52 ราย จากนั้นได้นำผู้ติดเชื้อรวม 53 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้สั่งการให้ ปิดสถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราชทันที และให้ผู้มีโอกาสเสี่ยงทั้งหมดกักตัวสังเกตอาการภายในอาคารของมูลนิธิ โดยมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และทำการตรวจหาเชื้อซ้ำอีก จนครบกำหนดกักตัวจนมั่นใจว่า คลัสเตอร์สถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราชจะไม่กระจายหรือระบาดออกไปภายนอก

ด้านนพ.ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ขอความร่วมมือหากมีผู้ติดเชื้อโดยเฉพาะคลัสเตอร์ใหม่ให้รีบแจ้งสาธารณสุขอำเภอโดยด่วน และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งแจ้งไปยังผู้ประกอบการ ประเภทผับ บาร์ คาราโอเกะที่จะปรับเป็นร้านอาหารทั่วไป โดยไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บริการ สามารถแจ้งความประสงค์มาทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ให้ทันก่อนการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานีครั้งถัดไป ภายในวันที่ 12 ม.ค.เพื่อทันเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจ ในวันที่ 14 ม.ค.