posttoday

ธุรกิจท่องเที่ยวพัทยาเสนอใช้ SAND BOX แทน TEST & GO

01 มกราคม 2565

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวพัทยา ถกร่วมสาธารณสุข เสนอภาครัฐเปลี่ยนเงื่อนไขในการกักตัวนักท่องเที่ยวจาก TEST & GO เป็น SAND BOX หลังพบอัตราการแพร่ระบาดสูง

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.65 ตัวแทน เครือข่ายภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา ประกอบด้วยเมืองพัทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา,สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี,สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เข้าหารือร่วมกัน เพื่อเสนอความต้องการในการเปลี่ยนเงื่อนไขการกักตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจากโครงการ TEST & GO มาเป็นรูปแบบ Sand Box เหมือนพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังพบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการติดตามตัวนักท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความยากลำบาก

การเสนอปรับรูปแบบการรับนักท่องเที่ยวเป็น SAND BOX นั้น นักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางเข้ามาพักที่โรงแรมเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นจะมีการตรวจคัดกรอง ด้วยขั้นตอนการทำ RT-PCR 2 ครั้ง ระหว่างนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของโรงแรมทำการตรวจสอบอย่างเข้มข้น พร้อมให้นักท่องเที่ยวที่เข้าทำการกักตัวและต้องสแกนหมอชนะทุกสถานที่ๆนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยว เพื่อที่จะได้สามารถติดตามไทม์ไลน์ของนักท่องเที่ยวได้โดยละเอียด อีกทั้งยังสามารถติดตามตัวนักท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ในจังหวัดชลบุรี ควรจะมีการจัดตั้งศูนย์ Command Center เพื่อยกระดับการสื่อสาร เชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่จะสามารถติดตามนักท่องเที่ยวในระหว่างพำนักในพื้นที่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยศูนย์นี้จะมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐหลายหน่วยงานทำงานร่วมมือกันแบบการบูรณาการ เหมือนในพื้นที่ของ จังหวัดภูเก็ตที่ได้มีการจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการ "EOC Phuket tourism sandbox" เป็นศูนย์ Command Center แล้ว เพื่อกำกับติดตามการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศและในประเทศเข้าพื้นที่สู่พื้นที่ โดยจะมีระบบเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับข้อสรุปจากการประชุมในวันนี้เบื้องต้นที่ประชุมจะได้ส่งแผนงานการเปิด SAND BOX และ ศูนย์ Command Center ไปยัง ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา (ศปก.) เพื่อหารือในวันที่ 3 ม.ค.นี้ และส่งแผนดังกล่าวเพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ศบค.จังหวัดชลบุรีโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธาน ในวันที่ 7 ม.ค.65