posttoday

ระทึก!หวั่นโอไมครอนบุกเชียงใหม่ตรวจแล้วเป็นเชื้อเดลต้า 6 ราย

07 ธันวาคม 2564

เชียงใหม่-เชียงใหม่-พบกลุ่มเดินทางจากที่เสี่ยงติดเชื้อโอไมครอนเข้าพื้นที่ 6 ราย ผลตรวจยันติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า สั่งคุมเข้มชายแดนและพื้นที่เสี่ยง

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 134 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพียง 2 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 25 ราย จาก 6 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์ห้างบิ๊กซี สาขาดอนจั่น อ.เมืองเชียงใหม่ 12 ราย, คลัสเตอร์โรงพิมพ์นันทกานต์กราฟฟิก เทศบาลนครเชียงใหม่ 4 ราย, คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ หมู่ 2 ต.สันโป่ง อ.แม่ริม 4 ราย, คลัสเตอร์ใหม่ หมู่ 3 ต.นาเกียน อ.อมก๋อย 2 ราย, คลัสเตอร์การประชุมที่ร้าน Fuel Coffee สาขาแม่ริม 1 ราย และคลัสเตอร์ร้าน 7-Eleven สาขาเชียงใหม่บิสสิเนสพาร์ค หนองป่าครั่ง 1 ราย

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุกและการติดตามผู้สัมผัส จำนวน 19 ราย จาก 7 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์บ้านเช่า หมู่ 3 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ 9 ราย, คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 4 ราย, คลัสเตอร์ตลาดรวมโชค 2 ราย, คลัสเตอร์บ้านปางอีกา หมู่ 8 ต.แม่แรม อ.แม่ริม 1 ราย, คลัสเตอร์ตลาดทองคำ 1 ราย และคลัสเตอร์สหกรณ์ออมทรัพย์ครู หมู่ 2 ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ 1 ราย ขณะที่การติดเชื้อในกลุ่มครอบครัวพบน้อยลงเพียง 3 ราย จากครอบครัวหมู่ 4 ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่

สำหรับ ผู้เสียชีวิตเพิ่มอึก 2 ราย เป็นชายไทย อายุ 46 ปี มีโรคประจำตัว คือ ตับแข็ง ปัจจัยการติดเชื้อ เป็นการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็มมากกว่า 2 สัปดาห์ ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตลง อีกรายเป็นหญิงไทย อายุ 61 ปี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และไตวาย ปัจจัยการติดเชื้อเป็นการสัมผัสในครอบครัว และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน ออกซิเจนในเลือดต่ำ ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตลงและในสัปดาห์นี้ระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคม 2564

สำหรับ ข้อกังวลเรื่องสายพันธุ์โอไมครอนที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้เพิ่มความเข้มงวดในพื้นที่แนวชายแดนและด่านตรวจคนเข้าเมืองจากนักท่องเที่ยว หรือกลุ่มบุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องคัดกรองและกักตัวทุกคน ล่าสุดมีข้อมูลส่งต่อจากโรงพยาบาล?พบนักท่องเที่ยวมาจากประเทศที่เสี่ยง และมีการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย เป็นอินเดีย 1 ราย และเกาหลีใต้ 5 ราย แต่ผลยืนยันติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าทั้งหมด