posttoday

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ สั่งเร่งกู้น้ำท่วมไชยา

03 ธันวาคม 2564

สุราษฎร์ธานี-ชาวบ้านขับกระบะ 2 คันลุยฝ่าน้ำ พลัดตกคูช่วยคนขับรอดกู้รถได้เพียงคันเดียว ผู้ว่าฯสุราษฎร์ สั่งเร่งกู้น้ำท่วมไชยา

ความคืบหน้าฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ไหลท่วมฉับพลันในพื้นที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 2 พฤศจิกายน ส่งผลให้ถนนทางหลวงเอเชีย 41 มีน้ำท่วมสูงรถยนต์เล็กไม่สามารถผ่านได้ใช้เวลาร่วม 7 ชั่วโมงระดับน้ำลดลง จึงเปิดเส้นทางได้ นั้น

เมื่อช่วงบ่าย สถานการณ์ระดับน้ำท่วมในเขตชุมชน อ.ไชยา ที่วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหารระดับน้ำท่วมไม่ถึงถนนประตูเข้าด้านหน้าวัดที่มีการยกระดับสูงไว้ ส่วนบริเวณชุมชนตลาดไชยา เขตเทศบาล ต.ตลาดไชยา และถนนรักษ์นรกิจ เส้นทางหลักทางของ อ.ไชยา ยังมีน้ำท่วม 20-30 เซนติเมตร ที่หน้า สภ.ไชยา ที่ว่าการ อ.ไชยา และเรือนจำอำเภอไชยา เนื่องจากเป็นทางน้ำผ่านก่อนไหลออกสู่ทะเล

นอกจากนี้ถนนสายล่างไชยา-ท่าฉาง ต.เลม็ด อ.ไชยา มีน้ำท่วมเส้นทางเป็นช่วงๆรถยนต์เล็กและรถจักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านได้

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ สั่งเร่งกู้น้ำท่วมไชยา

บ่ายวันเดียวกัน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 และนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้นำถุงยังชีพเบื้องต้นของกองทัพภาคที่ 4 จำนวน 100 ถุงมาถวายพระอุดมธรรมปรีชา เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร ตามที่ทางวัดได้ขอสนับสนุนไว้เพื่อนำไปมอบให้ชาวบ้านในหมู่บ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะเดียวกัน ได้เกิดอุบัติเหตุรถกระบะพลัดตกคูคลองสาธารณะ บริเวณพื้นที่หมู่ 4 ต.เวียง อ.ไชยา จำนวน 2 คัน เนื่องจากคนขับลุยน้ำมองไม่เห็นเส้นทาง นายเชาวลิตร คงนคร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.เวียง และชาวบ้านได้ช่วยเหลือนำขึ้นมา 1 คัน และอีก 1 คันไม่สามารถนำขึ้นมาได้ ส่วนผู้ขับขี่รถทั้งหมดช่วยได้ปลอดภัย

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งให้เร่งเครื่องสูบน้ำแลพะเครื่องผลักดันน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองท่าโพธิ์ หมู่ที่ 1 ต.เลม็ด อ.ไชยา ให้ดึงมวลน้ำที่ท่วมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนในเขตเทศบาล ต.ตลาดไชยา ระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้น ซึ่งสถานการณ์เริ่มดีขึ้นหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ