posttoday

น้ำท่วมตัวเมืองนครศรีฯเริ่มคลี่คลายระบายน้ำลงทะเล

03 ธันวาคม 2564

นครศรีธรรมราช-เทศบาลนครนครศรีธรรมราชเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลหลังมวลน้ำจากเทือกเขาหลวงไหลท่วมชุมชนลุ่มต่ำจนสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ฝนได้หยุดตกตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ทำให้ช่วงเช้าฟ้าสว่างแดดออก พื้นที่โซนภูเขาเข้าสู่ภาวะปกติ แต่จากมวลน้ำจำนวนมากที่ไหลจากเทือกเขาหลวงบ้านคีรีวง อ.ลานกา และ อ.พรหมคีรี ยังท่วมพื้นที่ชุมชนริมน้ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เช่นชุมชนบ่อทรัพย์ และชุมชนหลังสถานีรถไฟ บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 1.5 เมตร

น้ำท่วมตัวเมืองนครศรีฯเริ่มคลี่คลายระบายน้ำลงทะเล

นอกจากนี้น้ำฝนที่ตกต่อเนื่องมาก่อนหน้านี้ยังคงท่วมขังในซอยต่างๆ ที่อยู่ระหว่างถนนราชดำเนิน และถนนพัฒนาการคูขวาง ความสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร เช่นที่ซอยสารีบุตร ซอยประตูขาว และซอยพะเนียด ที่อยู่ริมคลองหน้าเมือง เทศบาลกำลังเร่งสูบน้ำลงสู่คลอง 5 สาย และผลักดันลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำในวันนี้ก็จะสามารถระบายน้ำออกจากชุมชนใจกลางเมืองได้

ส่วนการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เทศบาลได้เปิดให้โรงเรียนในเขตเทศบาลเป็นศูนย์อพยพพักอาศัย จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันมวลน้ำบางส่วนที่ไหลเขาท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำก่อนออกสู่ทะเลใน ต.ท่าไร่ และ ต.ท่าซัก ของ อ.เมือง รวมทั้งที่ลุ่มต่ำ อ.ปากพนัง

น้ำท่วมตัวเมืองนครศรีฯเริ่มคลี่คลายระบายน้ำลงทะเล

นายไกรศรวิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประสานกรมชลประทานระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อที่จะระบายน้ำลงสู่ทะเลในช่วงเช้าให้เร็วที่สุด เพราะในช่วงบ่ายจะมีน้ำทะเลหนุน ซึ่งหากฝนไม่ตกซ้ำ เชื่อว่าน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันสองวันนี้.