posttoday

สงขลาเล็งผ่อนคลายคุมโควิดเปิดท่องเที่ยว

01 ธันวาคม 2564

สงขลา-เตรียมผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด 19 ระดมความเห็นเตรียมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง 3 อำเภอ ฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงธ.ค.

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 64 ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด 19 จ.สงขลา กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยงสำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่มีสัญญาณที่ดีพบว่า ลดลงเหลือเพียง 270 ราย แต่ยังคงรั้งอยู่อันดับ 2 ของประเทศ รวมติดเชื้อสะสม 62,648 ราย แต่มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งไม่ได้รับวัคซีน และมีโรคเรื้อรัง ส่งผลให้ยอดรวมเสียชีวิตสะสม 270 ราย

สงขลาเล็งผ่อนคลายคุมโควิดเปิดท่องเที่ยว

ส่วนผู้ที่ยังคงพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็ลดลงเหลือ 5,500 กว่าคน และที่หายป่วยแล้วราว 56,680 คน กลุ่มที่พบโควิด 19 มากที่สุดยังอยู่ในกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ รองลงมากลุ่มตรวจคัดกรองโรคระบบทางเดินหายใจ และกลุ่มผู้มีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค และที่ต้องระมัดระวังคือ กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในตลาด ชุมชน โรงงาน และร้านค้า เพราะ มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายพื้นที่ เช่น อ.หาดใหญ่ อ.เมือง และ อ.จะนะ

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เพื่อติดตามสถานการณ์ และมาตรการสำคัญในพื้นที่ รวมถึงการระดมความคิดเห็นพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค หลังมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดี เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่รองรับการท่องเที่ยว

สงขลาเล็งผ่อนคลายคุมโควิดเปิดท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการการดำเนินงาน “Songkhla Fast Songkhla Safe” เพื่อลดติด ลดป่วยหนัก ลดตาย กระจายวัคซีน” ได้กำหนดเป้าหมายในการตรวจ ATK เชิงรุก 1-2 % ของประชากรทุกพื้นที่ และเร่งรัดการฉีดวัคซีนอย่างน้อย เข็ม 1 ภายในเดือน พ.ย. มากกว่าร้อยละ 75 และเดือน ธ.ค. มากกว่าร้อยละ 80 และเข็มที่ 2 ภายในเดือน ธ.ค. ให้ได้มากกว่าร้อยละ 70 และยังคงมาตรการ Universal prevention และดำเนินงานภายใต้มาตรการ Covid free sitting อย่างเคร่งครัด และต่อเนื่อง

สงขลาเล็งผ่อนคลายคุมโควิดเปิดท่องเที่ยว

นอกจากนี้ จ.สงขลา ได้ปรับพื้นที่จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามมติของ ศบค. เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ได้มีการผ่อนคลายมาตรการครั้งใหญ่ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่1 ธ.ค. เป็นต้นไป อีกทั้ง จ.สงขลา ได้มีการหารือเตรียมผ่อนคลายมาตรการในพื้นที่ที่สำหรับกิจการ และกิจกรรมบางประเภท ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวราวกลางเดือน ธ.ค. นี้ ตามแผนนำร่องระยะที่ 2 ใน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.หาดใหญ่ และ อ.สะเดา.