posttoday

โคราชจัดเลือกตั้งอบต.ใหม่4แห่ง ผู้สมัครได้คะแนนน้อยกว่า No Vote

30 พฤศจิกายน 2564

นครราชสีมา- กกต.โคราช จัดเลือกตั้งท้องถิ่นใหม่ 4 แห่ง เหตุผู้สมัครอบต.ได้คะแนนน้อยกว่า No Vote และหมดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้งใหม่

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด นครราชสีมา กล่าวว่า การเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบต. ซึ่งต้องประกาศให้จัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน7 วันและต้องจัดให้มีลงลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ภายใน45วันได้แก่ อบต.บ้านใหม่ อ.หนองบุญมาก , อบต.บึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ ,อบต.ธารปราสาท อ.โนนสูง และ อบต.โนนไทย อ.โนนไทย ซึ่งทั้ง 4 อบต.เป็นกรณีผู้สมัคร ส.อบต.คนเดียว ได้คะแนนน้อยกว่า No Vote ดังนั้น การจัดการเลือกตั้งใหม่ ผู้สมัครคนเดิมจะไม่สามารถสมัครเข้ามาได้อีก เพราะประชาชนในพื้นที่ได้แสดงเจตนา No Vote ไม่เลือกแล้ว จึงตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครอีก สำหรับ อบต.ที่ไม่มีการร้องเรียน กกต. จะต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้ทราบภายใน 30 วัน

สำหรับการนับคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จำนวน 243 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา อย่างไม่เป็นทางการ พบว่า มี 83 อบต.ที่ได้นายก อบต.คนเก่าบริหารงานต่อ แต่อีก 160 อบต.ได้นายก อบต.คนใหม่เข้ามาบริหาร ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มาใช้สิทธิ์ 1,061,000 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ 1,403,000 คนคิดเป็น 75.58 %เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้