posttoday

คลังเลือดขอนแก่นใกล้หมดเปิดจุดรับบริจาค

24 พฤศจิกายน 2564

ขอนแก่น-คลังเลือด สภากาชาดไทย ขอนแก่น หมดทุกกรุ๊ป รพ.ขอเบิกวัน200ถุง แต่จ่ายจริงไม่ถึง20ถุง เร่งกระจายจุดรับบริจาค พร้อมเฟ้นหาผู้บริจาคหน้าใหม่ร่วมทำบุญช่วยชีวิตผู้ป่วย

นางวิราศิณี ชัยมณี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น สภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสถานะคงคลังขาดเลือดทุกกรุ๊ป ทุกวันจะมีโรงพยาบาลประสานขอรับการเบิกเลือดจากคลังเลือด โดยเฉพาะเลือดแดงที่มีโรงพยาบาลมาทำการขอเบิกวันละประมาณ 10 โรงพยาบาล รวมประมาณวันละกว่า 200 ถุง แต่คลังเลือด สามารถจ่ายเลือดให้กับโรงพยาบาลได้วันละ ประมาณ 40 ถุงเท่านั้นตามแผนการเบิกจ่ายและการประเมินสถานการณ์ในการรักษาเร่งด่วน เรียกได้ว่าทุกวัน คลังเลือดจะจ่ายเลือดได้ประมาณ 20% บางวัน เมื่อรับบริจาคเลือดมาแล้ว ทำการตรวจสอบรายละเอียดและตรวจแลป ตามเทคนิคทางการแพทย์แล้วเสร็จก็จะต้องจ่ายเลือดถุงนั้นให้กับโรงพยาบาลในการนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยโดยทันทีก็มี ซึ่งในการรับบริจาควันนี้ก็เช่นกันที่มีโรงพยาบาลประสานขอรับเลือดแดงมาแล้ว ซึ่งจำเป็นต้องจ่ายเลือดทันทีหลังผลตรวจคุณสมบัติของเลือดแล้วเสร็จ

คลังเลือดขอนแก่นใกล้หมดเปิดจุดรับบริจาค

“คลังเลือดของเราจะตัดยอดในเวลา 10.00 น.ทุกวัน เพื่อให้โรงพยาบาลต่างๆสามารถมารับเลือดได้ในช่วงบ่ายของแต่ละวัน โดยเฉพาะเลือดแดง ที่ทุกโรงพยาบาลต้องการเลือดทุกกรุ๊ป แต่คลังเลือดของเรานั้นขาดเลือดทุกกรุ๊ป ทำให้การกระจายจุดรับบริจาคเลือดเพิ่มเติมจากจุดรับบริจาคหลักทั้งที่ จุดรับบริจาคสภากาชาดไทย ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น,สำนักงานภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 บ.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น,โรงแรมโฆษะ หรือ โรงพยาบาลหลักต่างๆที่เปิดรับบริจาคทุกวันอยู่แล้ว วันนี้จึงเป็นการกระจายจุดรับบริจาคเพิ่มเติมที่เน้นการให้บริการเชิงรุก บุกถึงที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมบริจาคเลือดกันให้มากที่สุด”

คลังเลือดขอนแก่นใกล้หมดเปิดจุดรับบริจาค

นางวิราศิณี กล่าวต่ออีกว่า เลือดทุกถุงที่รับบริจาคมา นอกจากการตรวจสอบคุณสมบัติของเลือดแล้ว จะมีการตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี,ไวรัสตับอักเสบซี,ซิฟิริดและเฮชไอวี ซึ่งหากพบเชื้อ สภากาชาดไทยจะมีการส่งเอกสารแจ้งเจ้าตัวได้รับทราบเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการรักษาถือเป็นการให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆให้กับผู้ที่มาร่วมบริจาคอีกด้วย รวมไปถึงการเฟ้นหาผู้บริจาคเลือดหน้าใหม่ ในการร่วมทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยการร่วมบริจาคโลหิตที่หน่วยรับบริจาคโลหิตใกล้บ้านหรือหน่วยรับบริจาคโลหิตที่สะดวกใกล้ตัว ซึ่งที่รพ.ขอนแก่น รามเป็นหน่วยรับบริจาคโลหิตล่าสุดที่จัดตั้งขึ้น โดยเปิดรับบริจาคทุกวันพุธ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น.ได้รับความสนใจจากผู้มีจิตศรัทธาทยอยมาร่วมบริจาคโลหิตกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด