posttoday

เตือน 10จังหวัดใต้รับมือฝนตกหนักหลัง23พ.ย.เป็นต้นไป

22 พฤศจิกายน 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติเตือน 10 จังหวัดภาคใต้ รับมือ ฝนตกหนักหลัง 23 พ.ย.เป็นต้นไปจนถึงต้นเดือนธ.ค.64

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 64 นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะทำงานด้านอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงภาคใต้ครั้งแรก โดยระบุว่า กอนช. ได้คาดการณ์ช่วงวันที่ 23 พ.ย. 64 เป็นต้นไป บริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นพร้อมกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง

ทั้งนี้จะส่งผลให้ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

นอกจากนี้จะมีฝนตกหนักอีกระลอกในช่วงระหว่างวันที่ 28 พ.ย. – ต้นเดือน ธ.ค. 64 ซึ่งจะมีฝนตกหนักมากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเร่งระบายน้ำท่วมขังและเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำหลาก รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและบรรรเทาผลกระทบต่อประชาชน ผ่านการบูรณาการโดยศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าฯ