posttoday

สตช.ตั้งตำรวจไซเบอร์อีสานปราบอาชญากรรมเทคโนโลยี20จว.

12 พฤศจิกายน 2564

ขอนแก่น-สตช.ตั้งตำรวจไซเบอร์อีสานจับนักเลงคีย์บอร์ด-ขบวนการฉ้อโกงประชาชนผ่านโซเชียลมีเดียและโทรศัพท์มือป้องกันตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่นและนายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 สำนักงานภูมิภาค จ.ขอนแก่น (ชั่วคราว) สำหรับการให้บริการประชาชนและการตรวจติดตามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียต่างๆครอบคลุมพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สตช.ตั้งตำรวจไซเบอร์อีสานปราบอาชญากรรมเทคโนโลยี20จว.

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ตำรวจไซเบอร์อีสานจะเฝ้าระวังตรวจจับการกระทำความผิด หรือที่เรียกว่ามอนิเตอร์โซเชียลทุกแพลตฟอร์มในระดับพื้นที่ตลอดทั้ง 24 ชม.มีพนักงานสอบสวน รวมทั้งชุดสืบสวนสอบสวนประจำการในพื้นที่รับผิดชอบทำงานร่วมกันตำรวจท้องที่และหน่วยงานต่างๆเพื่อเฝ้าระวังและติดตามจับกุม ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์กลโกงในรูปแบบต่างๆเพื่อไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพที่อาศัยช่องทางทางเทคโนโลยีเข้ามากระทำความผิดในพื้นที่

ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อกับการกระทำความผิดทางอาชญากรรมทางเทคโลยีทุกแพลตฟอร์มสามารถที่จะเดินทางมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ที่ บก.สอท.3 ขอนแก่น ได้ทุกวัน โดยจะมีพนักงานสอบสวนรับเรื่อและส่งต่อให้ชุดสืบสวนแต่ละพื้นที่เร่งสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด โดยถือเป็นการให้บริการประชาชนแบบลดขั้นตอนและเสร็จสรรพภายในจุดเดียวโดยไม่ต้องเดินทางไปที่กรุงเทพฯ เหมือนที่ช่วงที่ผ่านมา

สตช.ตั้งตำรวจไซเบอร์อีสานปราบอาชญากรรมเทคโนโลยี20จว.

อย่างไรก็ตามขณะนี้ กองบังคับการตำรวจไซเบอร์ภาคอีสานได้เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อฯทุกแพตฟอร์ม แม้กระทั่งการติดป้ายตามสี่แยกกไฟแดง หรือการประสานงานร่วมกับผู้นำท้องถิ่นในการแจ้งเตือนพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพและกลโกงในรูปแบบต่างๆที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมช่องทางการติดต่อประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อสกัดกั้นกลุ่มมิจฉาชีพที่เป็นคนร้ายที่แฝงตัวมากับโซเชียลมีเดียที่จะต้องถูกจับกุมทั้งหมด