posttoday

ท่องเที่ยวพัทยาฟื้นต่อเนื่อง คาดไตรมาสสุดท้ายโกยรายได้กว่า5หมื่นล้าน

10 พฤศจิกายน 2564

พัทยาฟื้นต่อเนื่องหลังเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาพักผ่อน อเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มากสุด คาดไตรมาสสุดท้ายปี64 สร้างรายได้กว่า 5หมื่นล้านบาท

นายขจรเดช อภิชาตตรากุล ผอ.ททท.พัทยา เปิดเผยว่า หลังจากการที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศรับนักท่อง เที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดิน ทางมุ่งสู่จังหวดชลบุรีโดยเฉพาะในพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอเป็นสัดส่วนกว่า 10 % ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางสู่ประเทศไทย หรือคิดเป็นยอดประมาณ 2,000 กว่าคนจาก 20,000 คน

โดย 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้ามาได้แก่ อเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักที่เข้าสู่พัทยาอยู่แล้ว และเชื่อว่าในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ข้างหน้านี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

"มั่นใจว่าในสัปดาห์ที่ 2 หรือประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้เราจะเห็นตัวเลขของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่าจากสัปดาห์แรกแน่นอน สิ่งที่จำเป็นคือการประชาสัมพันธ์ ผ่านเว็บไซด์และการประสานงานของสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากและจะมีข่าวดีเกิดขึ้นแน่นอน"

นายขจรเดช กล่าวอีกว่า สำหรับความพร้อมของเมืองพัทยา โดย เฉพาะสถานประกอบการโรงแรมนั้น ทางภาครัฐได้มีข้อกำหนดในการจัดทำมาตรฐาน SHA + ตามรูปแบบของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้มีจำนวนสถานประกอบการที่มีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานแล้วกว่า 200 แห่ง และกำลังเข้าสู่ขบวนการตรวจหลักเกณฑ์เพื่อให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีที่ภาคธุรกิจมีความกังวลเกี่ยวกับระบบการขนส่งที่ต้องผ่านมาตรฐาน SHA + เช่นกันที่ดูไม่เพียงพอต่อความต้องการนั้น เรื่องนี้ปัจจุบันเรามีบริษัทขนส่งที่เข้าสู่ระบบที่ผ่านมามาตรฐานพอสมควร ซึ่งหลังจากรับนักท่องเที่ยวก็สามารถนำไปตรวจ RT-PCR ที่สถานพยาบาลได้อย่างรวดเร็วหรือเรียกว่าระบบ Drive True โดยไม่สร้างความล่าช้าหรือความวุ่นวายให้แก่นักท่องเที่ยว โดยมีโรงพยาบาลคู่สัญญากับทางโรงแรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรีถึง 5 แห่ง ซึ่งเปิดให้บริการ 24 ชม.

หากนักท่องเที่ยวเข้าพักที่โรงแรมแล้วและผลตรวจออกมาใน 6 ชม.ซึ่งหากว่ามีผลเป็นลบก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้แบบอิสระทันทีภายใน 1 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ทาง ททท.พยายามประชาสัมพันธ์ให้บริษัทขนส่งที่เข้าสู่มาตรฐาน SHA + เสนอตัวมาเข้าร่วมมากขึ้น เนื่องจากปริมาณนักท่องเที่ยวก็จะเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

นายขจรเดช กล่าวว่า คาดการณ์ว่าหลังจากเปิดประเทศในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เมืองพัทยาน่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 50,000 ล้านบาท และเมื่อมาตรการผ่อนคลายขึ้นเรื่อยๆ สถานการณ์การท่องเที่ยวในภาพรวมจะดีขึ้นอย่างชัดเจน และจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงต้นปี 65