posttoday

ทร.จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำกลางทะเลนราธิวาส

04 พฤศจิกายน 2564

นราธิวาส-กองทัพเรือจับกุมเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำเข้ามาหาปลาในเขตประเทศไทย ขณะที่อีก 1 ลำหนีการจับกุมไปได้โดยอาศัยช่วงฝนตกหนักหลบหนี

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ท่าเทียบเรือประมง อ.เมือง จ.นราธิวาส น.อ.โชคชัย เรืองแจ่ม รอง เสธ.ทรภ.2 เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแถลงว่า ได้รับแจ้งมีกลุ่มเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำกำลังลอยลำทำการประมงบริเวณ ห่างจากปากร่องน้ำด้าน จ.นราธิวาส ประมาณ 22.7 ไมล์ทะเล จึงได้สั่งการให้เรือหลวงกันตังออกลาดตระเวนตรวจสอบ จนกระทั่งเมื่อเวลา 17.53 น.ของวันที่ 3 พ.ย.2564 ตรวจพบกลุ่มเรือต้องสงสัย จึงได้ทำการนำเรือเพื่อเข้าไปตรวจสอบ โดยเรือทั้งสองลำได้ทำการแล่นหลบหนีและเพิ่มความเร็ว เรือหลวงกันตังจึงได้ทำการติดตามเรือเป้าหมายทั้ง 2 ลำ

จนกระทั่งสามารถหยุดเรือต้องสงสัยได้  1 ลำ เป็นเรือประมงเวียดนามชื่อ CM91526TS โดยลำเรือมีสีน้ำเงินคาดเขียว เรือหลวงกันตังจึงได้ปฏิบัติตามหลักการตรวจค้นจับกุมและการหยุดเรือเอาไว้ พร้อมทั้งได้ทำการควบคุมเรือประมงเวียดนามและลูกเรือจำนวน 5 คน โดยนำตัวลูกเรือทั้งหมด ยกเว้นไต๋กงเรือขึ้นมาบนเรือ โดยได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยให้เจ้าหน้าที่เรือหลวงกันตัง ควบคุมเรือประมงพร้อมไต๋เรือ ให้อยู่ในระยะสายตาของเรือหลวงกันตังตลอดเวลาในระหว่างการควบคุม

ทร.จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำกลางทะเลนราธิวาส

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังควบคุมเรือประมงเวียดนาม CM91526TS เพื่อเข้าเทียบชายฝั่ง ก็ได้ทำการตรวจพบเรือประมงเวียดนาม ลำที่ 2 ทำการพรางเรือด้วยการปิดไฟมืด อีกทั้งเนื่องจากทัศนวิสัยที่จำกัด เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้เป็นอุปสรรคในการติดตามเป้าหมาย จึงทำให้เป้าหมายดังกล่าวสามารถแล่นหลบหนีไปได้ จากนั้นเรือหลวงกันตัง ได้ควบคุมเรือประมงเวียดนามที่จับกุมได้ เข้ามาจอดยังท่าเรือประมงนราธิวาส เพื่อดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส ดำเนินคดีในข้อหาดังนี้ 1.ไม่เข้าออกตามช่องด่านตรวจคนเข้าเมืองเขตท่าสถานีหรือท้องที่ที่กำหนด 2.เข้ามาหรือออกไปโดยไม่ยืนรายการ และ  3.ไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมือง

ทร.จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำกลางทะเลนราธิวาส