posttoday

4เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มพิกัด เร่งระบายน้ำรับพายุ

26 ตุลาคม 2564

4 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มพิกัด เร่งระบายน้ำออก เพื่อรับน้ำใหม่จากดีเปรสชั่นสิ้นเดือนต.ค. ผู้ว่าฯ เร่งผลักดันน้ำลำมูล ผ่าน อ.พิมายโดยเร็ว หวั่นท่วมซ้ำ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 64 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัด รวมทั้งการรับมือกับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายอำเภอเริ่มคลี่คลายแล้ว ระดับน้ำลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่เขต อ.เมืองนครราชสีมา มีเพียงบางจุดเท่านั้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งได้เร่งสูบระบายน้ำลงลำธรรมชาติแล้ว

ส่วนมวลน้ำจากลำเชียงไกรได้ไหลไปอยู่ในพื้นที่อำเภอโนนสูง และน้ำจากลำตะคองกับลำมูล จะไหลไปอยู่ที่อำเภอพิมาย แต่จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบปริมาณน้ำในพื้นที่อำเภอพิมายปริมาณน้ำค่อนข้างทรงตัว มีบางพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้ลำน้ำและเป็นที่ลุ่ม จะมีมวลน้ำบางส่วนเอ่อท่วมบ้านเรือนและถนน

ในขณะที่มวลน้ำที่ปล่อยออกจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง วันละ 8-9 แสนลูกบาศก์เมตรตั้งแต่เมื่อวาน น้ำคาดว่า จะมาถึงที่ประตูระบายละลมหม้อ ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา ในช่วงเย็นวันที่ 27 ตุลาคม 2564 และจะทยอยผ่าน อ.โนนสูง อ.เฉลิมพระเกียรติ และคาดว่า จะเข้าไปในพื้นที่อำเภอพิมายในสัปดาห์หน้า

สำหรับการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่งนั้น ได้มีการระบายน้ำออกจากอ่างทุกแห่งรวมทั้ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลางด้วย เนื่องจากมีปริมาณน้ำเต็มความจุ และเพื่อรองรับน้ำใหม่ที่จะเข้ามาจากพายุดีเปรสชั่นที่จะเข้ามาในปลายเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งพื้นที่อำเภอพิมาย เป็นพื้นที่รวมน้ำจากทุกลุ่มน้ำ โดยลำน้ำมูลขณะนี้ยังสามารถระบายน้ำได้ดี มีการระบายน้ำภายในลำมูลให้ผ่านตัวเมืองอำเภอพิมายให้ได้เร็วที่สุด เพื่อรอรับน้ำใหม่ที่จะไหลลงมา ส่วนน้ำจะท่วมหรือไม่นั้น คาดว่า จะท่วมในพื้นที่เดิมทั้งในพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคอง ลำเชิงไกร รวมทั้งในพื้นที่อำเภอพิมาย แต่จะไม่มากเหมือนครั้งที่ผ่านมา

สำหรับสถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 332 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 105.64 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 0.864 ล้าน ลบ.ม. หรือ 8 แสน ลบ.ม.ต่อวัน

อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 153 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 155 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 98.92 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 2.199 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน , อ่างเก็บน้ำมูลบน มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 145 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 103 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 1.414 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 271 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 275 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 98.54 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำออก 2.069 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน