posttoday

ชาวนาวอนรัฐช่วยเหลือ น้ำท่วมนาข้าวขาดทุนยับ

24 ตุลาคม 2564

ชาวนาโคราชต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่จมน้ำมาตากริมถนน วอนภาครัฐเร่งเยียวยาหลายรายสูญเงินลงทุนนับแสนบาท

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างมากขึ้น หลังมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุและร่องมรสุม ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลำน้ำธรรมชาติมีมวลน้ำสะสมจนเอ่อล้นตลิ่งและหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ในอำเภอโนนไทย ยังคงระบายน้ำออกจากอ่าง ส่งผลทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอโนนสูงและอำเภอพิมาย หลายรายจำเป็นต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่จมน้ำนำไปตากไว้ริมถนน

นายน้อย พิมพ์เบ้า อายุ 52 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลกระชอน อำเภอพิมาย เปิดเผยว่า ได้ลงทุนทำนาปลูกข้าวจำนวน 13 ไร่ เป็นเงินลงทุนกว่า 1 แสนบาท เป็นการทำนา 2 รอบ ซึ่งต้นข้าวใกล้จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว แต่ต้องมาประสบอุทกภัย ทำให้รวงข้าวถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย จึงจำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปีก่อนกำหนด นำมาตากไว้บนถนน เนื่องจากไม่มีสถานที่ตากข้าวเพราะถูกน้ำท่วม ซึ่งข้าวนาปีที่ปลูกไว้ ถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบทั้งหมด ขาดทุนนับแสนบาท จึงอยากวอนให้ทางภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเร่งเยียวยาเกษตรกรเป็นการเร่งด่วน

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 10 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอโนนสูง คง เมืองยาง ประทาย สีคิ้ว พิมาย โนนไทย ปักธงชัย สูงเนินและอำเภอเมืองนครราชสีมา แบ่งเป็น 63 ตำบล 297 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร 26 ชุมชน 8,318 ครัวเรือน และมีแนวโน้มขยายพื้นที่ท่วมขังออกไปตามแนวลำน้ำลำตะคอง ลำน้ำลำเชียงไกรและลำน้ำมูล