posttoday

เชียงใหม่ปรับแผน เตรียมเตียงสนามรับโควิดพุ่ง

22 ตุลาคม 2564

เชียงใหม่-โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่เตียงเริ่มเต็มต้องปรับแผนวุ่นหลังติดเชื้อโควิดพุ่งอีก เปลี่ยนระดับการรับผู้ป่วยจากเตียงสีเขียว เป็นเตียงสีเหลือง บรรเทาความแออัดของผู้ป่วย

ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา แพทย์หญิง กชพร อินทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงดาว ในฐานะรองผู้อำนวยโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่กำลังเตรียมการที่จะปรับสถานภาพของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ จากเดิมที่เปิดรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ให้เป็นสถานที่สำหรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองหรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนเตียงสำหรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองตามโรงพยาบาลต่างๆ เริ่มไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนมากขึ้นขณะนี้ จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยในกลุ่มนี้ เพราะการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการรักษาอาการของผู้ป่วย เนื่องจากเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการทางปอดจำเป็นต้องให้ยารักษาให้น้ำเกลือออกซิเจน ต้องมีการเอ็กซเรย์ปอดอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์และพยาบาล หากไม่ได้รับการรักษาหรือได้รับการดูแลไม่ดี อาจจะทำให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง มีอาการป่วยที่รุนแรงขึ้นจนกลายเป็นผู้ป่วยสีส้มและสีแดง หรือผู้ป่วยอาการหนักถึงหนักมากได้ตามลำดับและอาจจะส่งผลต่อชีวิตของผู้ป่วยได้

เชียงใหม่ปรับแผน เตรียมเตียงสนามรับโควิดพุ่ง

โดยได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ในโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปกติมีเตียงผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว หรือผู้ป่วยที่แข็งแรงและไม่มีอาการ จำนวน 1,500 เตียง ให้กลายเป็นพื้นที่ดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง จำนวน 150 เตียงแทน ตั้งแต่ 21 ต.ค.เป็นต้นมาได้เริ่มจัดพื้นที่รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง 50 เตียง โดยมีผู้ป่วยสีเหลืองทยอยเข้ามารักษาแล้วกว่า 30 ราย

ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลสนาม ยังมีผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวคงค้างอยู่ในโรงพยาบาลสนามอีกประมาณ 1,000 เตียง ซึ่งหลังจากนี้จะเริ่มคัดกรองผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่เหลืออยู่ หากมีอาการแข็งแรงและผ่านการรักษาตัวครบ 10 วันแล้ว จะส่งไปกักตัวต่อที่ศูนย์พักคอยในแต่ละชุมชนหรือที่บ้านเพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องตามแนวทางของแพทย์ จากนั้นจะปรับเปลี่ยนเตียงที่เหลืออยู่ทั้งหมดให้เป็นเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองอีก 100 เตียงจนครบ 150 เตียง ตามกำหนด ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในวันจันทร์ ที่ 25 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการระบายผู้ป่วยสีเขียวออกไปได้มากน้อยเพียงใดด้วย

เชียงใหม่ปรับแผน เตรียมเตียงสนามรับโควิดพุ่ง

ในการรักษาพยาบาล พบว่า การดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวหรือผู้ป่วยที่แข็งแรง ไม่มีอาการ 10 คน จะเท่ากับการดูแลผู้ป่วยสีเหลือง หรือผู้ป่วยที่มีอาการทางปอด 1 คน ดังนั้นสิ่งที่มีความจำเป็นที่สุดในขณะนี้ คือ บุคลากรทางการแพทย์ที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลือง ซึ่งปกติแล้วการดูแลผู้ป่วยสีเขียว 1,500 คน ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่จะใช้แพทย์ 2 คน และพยาบาล เจ้าหน้าที่ ดูแลผู้ป่วยผลัดละ 10 คน แต่เมื่อเปลี่ยนกลุ่มการรักษาเป็นผู้ป่วยสีเหลือง 150 คน จะต้องใช้พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ดูแลอย่างน้อย 20 - 30 คน ใช้แพทย์อย่างน้อย 4 คน และแพทย์เฉพาะทางอีก 1 คน ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนให้ดูแลรักษาสุขภาพตนเองอย่างดี งดการเดินทางหรือการเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่จำเป็นเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 และจะหยุดการแพร่ระบาดได้

เชียงใหม่ปรับแผน เตรียมเตียงสนามรับโควิดพุ่ง

สำหรับการติดเชื้อวันนี้ยังพบเพิ่ม356 รายเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 รายรวม47ราย ยอดการเข้ารับรักษาล่าสุดที่โรงพยาบาลกว่า 3,300 ราย ทำให้ยอดป่วยสะสมตั้งแต่เมษายนปีนี้ 13,368 รายหายแล้ว 9,774 ราย? เกิน95%ติดเชื้อในจังหวัดตามคลัสเตอร์ต่างๆโดยคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดทั้งหมด 1,232 ราย ส่วนใหญ่เป็นการตรวจครั้งที่ 3 ของกลุ่มเสี่ยงสูงก่อนครบระยะเวลาการกักตัว รวมถึงกลุ่มผู้สัมผัสต่างอำเภอ และผู้สัมผัสร่วมบ้าน พบระหว่างการกักตัว

เชียงใหม่ปรับแผน เตรียมเตียงสนามรับโควิดพุ่ง

ส่วนคลัสเตอร์ตลาดวโรรส และตลาดต้นลำไย พบผู้ติดเชื้อที่ตลาดวโรรส 16 ราย ยอดรวม 72 ราย ตลาดต้นลำไย 2 ราย ยอดรวม 12 ราย ยังคงพบในกลุ่มทั้งพ่อค้าแม่ค้า ผู้เข้าไปจับจ่ายซื้อของ และผู้สัมผัสร่วมบ้าน จึงขอประกาศให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจคัดกรอง และฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อเตรียมพร้อมจะเปิดดำเนินการแบบ New Normal ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขอาจทำให้พบการระบาดมากขึ้นภายหลัง และจะต้องทำการปิดตลาดเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงฤดูการท่องเที่ยวได้