posttoday

เปิดภาพมุมสูงน้ำล้นตลิ่งลำตะคองทะลักท่วมตัวเมืองโคราช รพ.มหาราชไม่รอด!

20 ตุลาคม 2564

โกลาหล ! มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วม รพ.มหาราชโคราชแล้ว ระดับน้ำสูง เจ้าหน้าที่-ประชาชนเดือดร้อนหนัก ผู้ว่าฯรุด ตรวจสอบพบรอยรั่วพนังกั้นน้ำ เร่งให้การช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 20 ตค.64 มวลน้ำจำนวนมาก ที่เอ่อล้นจากลำน้ำลำตะคอง เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครราชสีมา ตั้งแต่บริเวณประตูระบายน้ำเขื่อนคนชุม ริมถนนเส้นบายพาส ไล่มาบริเวณถนนชุมชนมิตรภาพซอย 4 ชุมชนตะคองเก่า ชุมชนสำโรงจันทร์ หมู่บ้านวีไอพี และชุมชนหลังโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ ซึ่งมวลน้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ล่าสุด ได้ไหลท่วม รพ.มหาราชนครราชสีมาแล้ว มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเข้าภายในบริเวณ รพ.ได้ เนื่องจาก ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ตั้งแต่ถนนหน้า รพ. เข้ามาภายในเขตของ รพ. ทั้งนี้ เนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำลำตะคองบางจุดเอ่อล้นตลิ่ง ประกอบกับพนังกั้นน้ำของ รพ.เกิดรอยรั่ว ทำให้น้ำจำนวนมากทะลักเข้าสู่บริเวณของ รพ. จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ เจ้าหน้าที่ฯ และประชาชนต้องยืนรออยู่ภายนอก โดยบริเวณแยกไฟแดงหน้า รพ. ซึ่งเป็นแอ่งต่ำที่สุด ระดับน้ำสูงกว่า 80-90 เซนติเมตร ส่วนภายในบริเวณ รพ.ด้านหน้าและด้านข้าง ระดับน้ำสูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร ทางจังหวัด ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากทหาร กองทัพภาคที่ 2 กู้ภัย และ ปภ.น้ำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาบริการประชาชน กับ เจ้าหน้าที่ รพ.อำนวยความสะดวกขนย้ายคนเข้าออก ซึ่งมีรถยกสูงบางคัน อาสาบรรทุกเจ้าหน้าที่ฯ เข้าส่งที่อาคาร รพ. ด้วย โดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าาราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ตั้งแต่เวลา 04.30 น.

เปิดภาพมุมสูงน้ำล้นตลิ่งลำตะคองทะลักท่วมตัวเมืองโคราช รพ.มหาราชไม่รอด!

นายวิเชียร กล่าวว่า ระดับน้ำคาดว่าจะเพิ่มสูงเกินพนังที่กั้นไว้ และทาง รพ.ได้ตรวจพบรอยรั่วของพนังกั้นน้ำ วันนี้จึงได้มาตรวจซ้ำเพื่อวางแผนซ่อมแซมอุดรอยรั่วให้ได้ และสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว นอกจากนี้ ได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ให้เข้ามาช่วยเหลือดำเนินการสร้างสะพานชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.และประชาชนที่มาติดต่อใช้บริการ ได้ใช้สัญจรเดินเข้าออกอาคารภายใน รพ. เนื่องจากทางเข้า รพ. ประตูด้านหลังฝั่งประปาเทศบาลนครฯ มีระดับน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จึงต้องมีการทำสะพานให้ประชาชนใช้เดินทางเข้าออก รพ. ซึ่งอาจจะเลือกทำจุดใดจุดหนึ่งก่อน

อย่างไรก็ตาม ต้องเร่งระดมเครื่องสูบมาน้ำภายใน รพ.ออกให้ได้โดยเร็วก่อน ซึ่งจากการตรวจเช็คระดับน้ำที่อาคารแบ่งน้ำละหม้อ ตำบล โคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่มวลน้ำกำลังมารวมกันที่ลำน้ำลำตะคอง ใกล้ รพ.เซนต์เมรี่ ยาวต่อมาถึง รพ.มหาราชฯ ระดับน้ำยังไม่ลด ต้องเร่งแก้ไขปัญหาและระดมให้การช่วยเหลือก่อน

เปิดภาพมุมสูงน้ำล้นตลิ่งลำตะคองทะลักท่วมตัวเมืองโคราช รพ.มหาราชไม่รอด!

ขณะเดียวกันยังคงมีน้ำท่วมหลายพื้นที่ในเขต อ.เมืองนครราชสีมา เช่นที่ชุมชนบ้านคนชุม ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งน้ำได้ล้นตลิ่งจากละตำคองเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 70 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก31 ได้นำรถกระบะยกสูงเข้าไปรับประชาชนที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้านกว่า 100 คน อพยพออกไปที่ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ถึงอย่างไรก็ตาม ขณะนี้น้ำในเขตตัวเมืองนครราชสีมา เริ่มทรงตัวแล้ว เนื่องจากทางเขื่อนลำตะคอง ไม่ได้มีการปล่อยน้ำลงมา ประกอบกับฝนได้หยุดตกลงมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ 1 วันแล้ว จึงคาดว่าสถานการณ์น้ำจะเริ่มลดลงต่อเนื่องจนกลับคืนสู่สภาวะปกติใน 2-3 วันนี้

เปิดภาพมุมสูงน้ำล้นตลิ่งลำตะคองทะลักท่วมตัวเมืองโคราช รพ.มหาราชไม่รอด!